Chiến cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc sẽ thắng các Máy bay thế hệ thứ 4 của Mỹ?

Ngày:31/07/2017  
Zcomity (20/11/2016): Phi công Bay thử nghiệm của hãng Lockheed khiêm tốn cho biết rằng  chiến cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc sẽ thắng các Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 và đe dọa các Hàng Không Mẫu Hạm của Mỹ vì hiện nay Trung Quốc đang thu hẹp khoảng cách công nghệ tàng hình so với Hoa Kỳ.

Nate "Buster" Jaros là một phi công chiến đấu của Không quân Mỹ đã nghỉ hưu với hơn 2.000 giờ  bay trên 16 F-C / D / và máy bay T-38A/C và hơn 500 giờ bay trên General Aviation. Ông hiện đang là một phi công bay thử nghiệm, giảng viên phi công.

Nate cung cấp một đánh giá chi tiết về chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc.
Một số nhà phân tích khác cho rằng J-20 không phải là một máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

Nate nói rằng Trung Quốc sẽ có một máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, và phát triển dựa trên J-20 hay (trong số các nền tảng thế hệ thứ năm khác).


* J-20 cũng được gọi là Black Eagle
* J-20 trông giống như một F-22 Raptor của Mỹ
* Về cơ bản nó là một bản sao khi Trung Quốc đã đánh cắp các terabytes dữ liệu thiết kế F-35 Join Strike Fighter và họ ghép chúng lại với nhau, các nguyên lý cơ bản của công nghệ tàng hình và áp dụng chúng vào các thiết kế máy bay hiện đại của mình.

* J-20 có một chỗ ngồi duy nhất, hai động cơ,  thiết kế kiểu canard/delta , nền tảng máy bay chiến đấu tàng hình. Hiện nay Có bốn bản sao như vậy đang được thử nghiệm, và dự kiến sẽ được hoàn thiện đầy đủ vào năm 2018.

Black Eagle có hai động cơ Saturn AL-31, mỗi động cơ tạo ra lực đẩy 30.000 lbs.

Với động cơ Xian WS-15 mạnh mẽ hơn đang được phát triển, được cho là có lực đẩy lên đến 44.000 lbs. trong khi mỗi động cơ của F-22 có lực đẩy khoảng 35.000 lbs. Động cơ mới này sẽ giúp cho J-20 tốt hơn trong một cuộc không chiến.

Black Eagle có kích thước to lớ. Trọng lượng khi rỗng của nó khoảng 43.000 lbs / và tải trọng cất cánh tối đa là 80.000 lbs MTOW (Max Takeoff Weight) . 

Trọng lượng rỗng của F-22 Raptor 43.000 lbs/ và tải trọng cất cánh tối đa là 83.000 lbs MTOW (Max Takeoff Weight). Nate tin rằng J-20 nặng hơn một chút so với F-22, chỉ cần dựa vào kích thước đơn.

Người ta dự đoán rằng J-20 sẽ mang 4-6 Hỏa Tiễn tầm xa và có thể trang bị hai hỏa tiễn tầm nhiệt -tầm ngắn, tất cả được chứa bên trong khoang vũ khí. Rất giống với F-22'Raptor.' F-22 mang sáu hỏa tiễn tầm xa và hai tên lửa tầm nhiệt, có các tùy chọn không-đối-đất. Raptor cũng có một khẩu súng máy, J-20 thì không ... chúng tôi nghĩ vậy.

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng J-20 sẽ có hiệu suất tương tự và nhanh nhẹn như một Raptor, những người khác nghĩ rằng nó chỉ có thể là một máy bay quăng bom. Nate tin rằng J-20 có nhiều ưu thế tấn công tốt về ban đêm, có khả năng nhanh chóng xâm nhập vào hàng phòng thủ của đối phương để tung hỏa lực mạnh mẽ và sau đó an toàn rút lui. Nó sẽ không phải là một máy bay chiến đấu vượt mức có thể.

Black Eagle sẽ là máy bay tốt nhất của Trung Quốc. Nó sẽ có thể lẻn vào và tung một số cú đánh đầy thiệt hại cho bất kỳ kẻ thù nào gần đó.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nghi ngờ khả năng của Chiến cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc, bởi vì kỹ thuật chế tạo động cơ đẩy cơ bản mà các nước khác đã chế tạo thành công sau thời đệ nhị thế chiến mà đến nay Trung quốc chưa thể chế tạo được thì có vẻ chiến cơ thế hệ 5 trở thành khái niệm không thực tế của Trung Quốc.


Nguyễn Thế Anh.