Cậu bé Jude phát hiện bộ xương Hóa thạch của loài Stegomastodon sống cánh dây 1, 2 triệu năm

Ngày:21/07/2017  
Vào tháng 11 năm 2016, Sparks, hiện đang 10 tuổi, trong lúc đi chơi cùng gia đình gần nhà ở New Mexic, cậu bé vô bị vất ngã bởi thứ gì đó và nghĩ  rằng nó là một chiếc sọ bò.
Hiện nay, các nhà nghiên cứu tại Đại học New Mexico State đang bảo tồn phát hiện này, nó được xác định là một loài động vật ăn cỏ Stegomastodon - (loài động vật có vú hoặc giống voi).

Giáo sư Peter Houde của Đại học bang New Mexico ước tính hóa thạch là 1,2 triệu năm tuổi. (Peter Houde)

Sparks, người cha có ba con nhỏ, cho biết ông đã để bé Jude được quyền quyết định có nên gọi một chuyên gia hay không. Sparks đã tìm đến Peter Houde, một giáo sư của Đại học Bang New Mexico, người từng có kinh nghiệm với cùng một loại hóa thạch thế này trong quá khứ.

Ngày hôm sau, Houde đã đến nơi để tìm hiểu. "Tôi thực sự vui mừng," Houde nói với hãng tin ABC News. "Tôi thực sự muốn khuyến khích mọi người nhận thức được rằng các thành viên của đình đặc biệt này đã làm những điều rất may mắn. Nếu họ cố gắng tự đào bới một thứ gì đó, thì thực sự cần có nhiều bí quyết kỹ thuật để không phá hủy mẫu vật quý hiếm này, Họ thực sự là những người có trách nhiệm đã cố gắng liên lạc với chuyên gia.

Ảnh: Giáo sư Peter Houde thuộc Đại học New Mexico, khẳng định hóa thạch này là loài Stegomastodon - động vật giống mastodon hay voi. (Peter Houde)


Ông nói thêm: "Thật tuyệt vời cho cộng đồng vì giờ đây mọi người có thể đánh giá cao phát hiện này.

Houde nói rằng trường đại học này đã được phép của chủ đất, nơi hóa thạch được tìm thấy để thực hiện một vụ khai quật vào cuối tháng Năm.



Trước đó, ông Houde xác nhận hóa thạch này là của loài Stegomastodon.

Houde giải phóng phần còn lại của mẫu hóa thạch với các công sự của mình và một nhà địa chất.

Houde cho biết một trong những chiếc răng đã mất tích từ mẫu vật này, cho thấy rằng có thể có thêm phần xương gần nơi mà cậu bé Jude tìm thấy hộp sọ. Ông hy vọng sẽ trở lại địa điểm này với các nhà địa chất để tìm kiếm bổ sung.

Bé Jude và gia đình ông đã được mời đến thăm mẫu hóa thạch này khi các nhà nghiên cứu bảo tồn nó tại trường đại học, bố cậu bé cho biết.  

Nguyễn Thế Anh