SU-22 của Syria Bị Chiến Đấu Cơ F-A-18E Super Hornet của Hoa Kỳ Bắn Hạ

Ngày:19/06/2017  
Zcomity (19-6-2017): Một chiếc F/A-18E Super Hornet của Hải Quân Mỹ vừa bắn hạ một máy bay chiến đấu SU -22 của Syria, đây là lần tiêu diệt Không- Đối - không đầu tiên của Quân đội Mỹ kể từ năm 1999. Đây là một rong những vụ đối đầu mới nhất về căng thẳng giữa chế độ Syria và các lực lượng liên Quân do Hoa Kỳ lãnh đạo (và hiện đang hợp tác với lực lượng Ả Rập và người Kurd để tiêu diệt khủng bố Hồi giáo ISIS).

"Sứ mệnh của Liên quân do Hoa Kỳ Lãnh đạo nhằm đánh bại ISIS ở Iraq và Syria", lực lượng đặc nhiệm Mỹ chịu trách nhiệm về các hoạt động ở Syria và Iraq đã công bố sự việc vào hôm Chủ nhật. "Liên minh không tìm cách chống lại chế độ Syria và Nga hoặc các lực lượng ủng hộ họ, nhưng sẽ không ngần ngại bảo vệ Liên minh hoặc các lực lượng đối tác khỏi bất kỳ mối đe dọa nào."

Sự cố xảy ra vào Chủ nhật sau khi máy bay Syria tấn công các Lực lượng Dân chủ của Syria vào lúc sáng sớm, Gây tổn hại một số máy bay chiến đấu của Liên quân tiêu diệt ISIS, Lực lượng thuộc chiến dịch Operation Inherent Resolve đã công bố trong một bản tin.

Các chiến đấu cơ Liên quân đã tiến hành phô diễn lực lượng nhằm chặn đứng sự háo thắng của Máy Bay Syria và họ có liên lạc thông báo với phía Nga để làm diệu bớt căng thẳng, Tuy nhiên hai giờ sau đó, một chiếc SU-22 của Quân đội Syria ném bom vào các tay súng SDF, theo bản tin hôm chủ nhật.
F-A-18E Super Hornet được trang bị trên các Hàng Không Mẫu Hạm Hoa Kỳ

Theo các quy tắc tham chiến và tự vệ tập thể cho các Lực lượng Liên quân  [Chiếc SU-22 Syria đã bị một chiếc F-A-18E Super Hornet của Hoa Kỳ bắn hạ ngay lập tức", nguồn tin cho biết. Ý định và những hành động  thù địch của các lực lượng ủng hộ chế độ độc tài Syria nhằm vào Liên quân và các lực lượng đối tác của Mỹ chống lại ISIS ở Syria sẽ không được dung thứ."

Lần tiêu diệt một máy bay có người láy cuối cùng từ trên không của Quân đội Mỹ vào ngày 4 tháng 5 năm 1999, khi một phi công Hoa Kỳ (Đại tá Michael H. Geczy) trong chuyến Thám hiểm lần thứ 78 đã bắn hạ một chiếc Mig-29 của Serbia ở Bosnia bằng hỏa tiễn Không -Đối -Không tầm trung AIM- 120.
Gần đây, một máy bay của Mỹ đã bắn rơi một máy bay do thám không người láy của Syria vào ngày 8 tháng 6 sau khi nó tấn công các lực lượng liên minh trong một chuyến tuần tra chung với các lực lượng đối tác ở miền Nam Syria.

Quân đội Syria tuyên bố rằng chiếc SU-22 hôm Chủ Nhật đã bay trong một nhiệm vụ chống lại các tay súng ISIS. hiện Phi công của láy chiếc Su-22 bị Mỹ bắn hạ hiện vẫn đang mất tích.

Nguyễn Thế Anh