Lực lượng SDF cho biết họ bị Quân đội Syria và các tay súng do Iran hậu thuẫn tấn công dữ dội

Ngày:22/06/2017  
Nhóm vũ trang tự do Syria (SDF) được phương Tây hậu thuẫn đã trấn giữ một khu vực chiến lược thuộc vùng sa mạc phía đông nam nước này trải dài đến biên giới Iraq cho biết họ đã bị các lực lượng chính phủ và các tay súng do Iran hậu thuẫn được không quân Nga ểm trợ đã tấn công vào hôm thứ Ba.
Ảnh: Một xe Quân sự của lực lượng SDF (Mỹ hậu thuẫn) đang di chuyển ở phía tây Raqqa

Họ nói rằng có hàng trăm tay súng cùng hàng chục xe bọc thép kể cả xe Tank đã tràn vào khu vực Bir Qassab khoảng 75 km về phía đông nam của Damascus tới khu vực Badia giáp biên giới với Jordan và Iraq.

Bir Qassab là tuyến đường trải rộng đến các vùng ngoại ô phía đông của Damascus, gần căn cứ không quân Dumeir, đây cũng là tuyến đường hậu cần quan trọng của phiến quân đối với các khu vực mà họ kiểm soát ở phía đông nam.

Bir Qassab rơi vào tay Lực lượng Tự Do Syria (FSA) sau khi quân đội Hồi giáo (IS) rút lui cách đây vài tháng để tăng cường phòng thủ pháo đài thành phố Raqqa (Thủ đô của ISIS) để chống lại một cuộc tấn công của liên minh do Mỹ hậu thuẫn, Và tỉnh Deir al Zor chống lại các cuộc tấn công của lực lượng chính phủ Syria.

Tỉnh Bir Qassab là bàn đạp giúp Hồi giáo ISIS thường xuyên mở các cuộc tấn công vào phía đông Damascus và là căn cứ để duy trì sự kìm kẹp của họ trên các khu vực rộng lớn ở Badia.

Saad al Haj, người phát ngôn của Osoud al Sharqiya, một trong những nhóm phiến quân lớn nhất hoạt động trong khu vực nói: " Quân đội của Assad và các nhóm dân quân bắt đầu tấn công vào sáng nay và các lực lượng của chúng tôi đang giữ vững các vị trí của mình. 

Ông al-Haj nói thêm: "Với sự trợ giúp của Nga (hỗ trợ ném bom), họ đang cố gắng tiến lên nhưng đã bị chúng tôi đẩy lùi.

Các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad, được hỗ trợ bởi các lực lượng do Iran hậu thuẫn, đã tiến hành một cuộc chạy đua với phe nổi dậy FSA (Mỹ- Liên Minh hậu thuẫn) trong vài tuần gần đây để chiếm các khu vực ở sa mạc Đông nam bằng cách đẩy lùi các phần tử Hồi giáo IS.
Ảnh: Một tay súng SDF đang ngồi gần xác máy bay bên trong sân bay quân sự Tabqa sau khi họ kiểm soát  khu vực này từ các tay súng  Hồi giáo IS.

Cuộc tấn công của chính phủ là một phần của một chiến dịch lớn nhằm thu hồi lại quyền kiểm soát lãnh thổ phía nam của thị trấn Palmyra cổ đại, đưa lực lượng của Assad vào tầm ngắm giáp biên giới Iraq lần đầu tiên trong nhiều năm.


Động thái này cũng đã bao vây quanh vùng sa mạc dưới sự kiểm soát của FSA kéo dài tới ranh giới Jordan và Iraq và gần nơi lực lượng Hoa Kỳ đồn trú.

Các lực lượng được Iran hậu thuẫn cũng đang cố gắng hướng tới căn cứ này ngay cả khi bị dội bom bởi liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo. Trước đó Quân đội Hoa Kỳ cho biết họ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran đang chuẩn bị tấn công Liên quân do Mỹ Hậu thuẫn trong khu vực này.


Zcomity Team