Liệu rằng có sự sống đang tồn tại ở một hành tinh khác bên ngoài " Hệ Mặt Trời " của chúng ta ? .

Ngày:30/06/2017  
Nhiều hơn con số mà các nhà khoa học nhân ra trước đó, có vô số hành tinh giống Trái đất bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta, và điều đó làm tăng cơ hội tìm ra sự sống ngoài hành tinh trong vũ trụ Vô tận.

Dữ liệu từ Kính viễn vọng Không gian Kepler, đang săn tìm các hành tinh bên ngoài hệ mặt trời, cho thấy các hành tình đá rất phổ biến trong thiên hà Milky Way (Thiên hà chứa hàng trăm tỷ Ngôi sao trong đó bao gồm Thái Dương Hệ của chúng ta, nó có đường kính  rộng 170.000 năm ánh sáng), tạp chí Astrobiology Magazine của NASA đưa tin. Sau khi tìm kiếm các hành tinh qua chòm sao Cygnus, Kepler đã khám phá được hơn 4.000 hành tinh trong đó có 50 hanh tinh có kích thước giống trái đất nằm trong vào vùng có khả năng Sinh sống được gọi là vùng Goldilocks của các ngôi sao.

Vùng sinh sống được của một ngôi Sao được hiểu là khu vực mà một hành tinh sẽ quay quanh một ngôi Sao (tương tự mặt trời) trong phạm vi đủ xa để không bị quá nóng nhưng đủ gần để nó không biến thành một khối băng khổng lồ. Mặc dù vẫn có khả năng tồn tại một dạng sống chưa được biết đến có thể phát triển trên một hành tinh mà quỹ đạo của nó nằm ngoài vùng sinh sống. Tuy nhiên, phần lớn các nhà khoa học tập trung vào các khu vực dựa trên những gì chúng ta biết về các điều kiện cần thiết để hỗ trợ sự sống cơ bản.
Nhà nghiên cứu Mario Perez của chương trình  Kepler đã đặc câu hỏi trong một bài báo. " Có phải chúng ta đơn độc trong vũ trụ ?."

Các ngôi sao ở Cygnus nằm trong khoảng cách từ vài năm ánh sáng cho đến cách xa hàng ngàn năm ánh sáng, do đó, không phải tất cả các hành tinh đều nằm trong tầm với của chúng ta. Và không có gì đảm bảo rằng có bất kỳ hành tinh nào trong số đó có thể cưu mang cuộc sống ngoài trái đất. Tuy nhiên, những phát hiện gần đây vẫn cho thấy hy vọng rằng một nền văn minh nào đó đang ở ngoài kia cũng đang cho rằng các hành tinh bên ngoài có thể sống được không hiếm như các chuyên gia từng nghĩ.
Tìm ra một hành tinh bên ngoài hệt mặt trời nào đó có khả năng giữ được cuộc sống sẽ giúp con người hiểu biết nhiều hơn về bầu khí quyển và hàm lượng nước của chúng - nếu các hành tình đó có chứa không khí hoặc nước.

Sự hiểu biết khoa học hiện tại của chúng ta về sự sống đơn giản nói về sự cần thiết của nước lỏng - có thể tìm thấy trong vùng Goldilocks - và nguồn nhiệt, cũng như một lá chắn chống lại các tia bức xạ từ vũ trụ. Điều đó có nghĩa là một bầu khí quyển thông thoáng bao quanh một hành tinh, hoặc nó có thể là sự sống bên dưới lòng đất hoặc dưới nước.

Cho dù một bầu khí quyển có tồn tại trên một hành tinh đá hay không?, dưới nước dường như là một nơi mạnh mẽ để tìm ra sự sống.

Một phân tích gần đây về tập hợp các thành phần của những hành tinh ngoài hệ mặt trời có thể sống được dường như phần lớn trong số đó có thể có bề mặt được bao phủ trong Đại dương - có lẽ là 90 % bề mặt của chúng chìm trong nước so với 70% trên Trái Đất. 

Trái đất có rất nhiều nước nhưng các khối đá có thể trồi lên bề mặt vì cơ cấu địa hình của Trái đất: Một số thành phần của đá nhô lên cao trong khi các phần khác nhúng xuống thấp, tạo ra các vùng lõm sâu mà nước có thể lấp đầy. Kịch bản tương tự có thể không tồn tại ở các hành tinh khác.

Để khám phá thêm các hành tinh Ngoài Thái Dương Hệ và các đặc tính của chúng, NASA sẽ đưa ra Kính viễn vọng Không gian tiên tiến hơn gọi là James Webb vào năm sau. Một số trong những hành tinh này bao gồm các hành tinh nằm trong hệ Sao Trappist-1, có ít nhất ba trong số bảy hành tinh đá thuộc Trappist-1 nằm trong vùng sinh sống Goldilocks.

Cũng có thể thể chúng ta sẽ không tìm thấy được gì ngoài đó.

Nhà khoa học của Kepler, Susan Thompson, cho biết trong tạp chí Astrobiology có rất nhiều điều mà chúng tôi vẫn không biết. "Tôi muốn nhắc nhở mọi người rằng ngay trong Hệ mặt trời của chúng ta cũ có 3 hành tinh nằm trong vùng sinh sống Goldilocks là ( Kim tinh, Trái Đấtsao Hỏa ) - và tôi chỉ muốn sống với một trong số chúng (ám chỉ Trái đất)."

Nhưng một lần nữa, chúng ta có thể tìm thấy chính xác những gì chúng ta đang nỗ lực tìm kiếm.


Nguyễn Thế Anh
www.Zcomity.com

Nhấn nút " Like " hoặc " Share " bên dưới bài viết là ủng hộ nhóm chúng tôi cung cấp nhiều thông tin hơn.