Iraq loan báo Hồi giáo IS bị Quân đội nước này đánh bại tại Mosul

Ngày:29/06/2017  
Trong khi lực lượng Chính phủ Iraq chưa hoàn toàn giành được quyền kiểm soát tất cả các khu phố ở thành phố Mosul, đài truyền hình Quốc gia đã tuyên bố sự chiến thắng của Quân đội . "ISIS đã sụp đổ," phát ngôn Quân đội Iraq nói trong một tuyên bố.
Ảnh: Lực lượng quân đội chính phủ đang chiếm ưu thế trong cuộc chiến chống Hồi giáo IS tại thành phố Mosul

Zcomity
- (29-06-2017): Người phát ngôn của Quân đội Iraq tuyên bố hôm thứ Năm rằng "Nhà Nước Gỉa tạo (Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng) đã thất bại."  tuyên bố đề cập đến sự thành công của lực lượng Quân đội Iraq trong nổ lực chống lại tổ chức khủng bố giết người IS ở Mosul và trước trận đánh cuối cùng giữa các vùng lân cận mà những kẻ khủng bố vẫn còn kiểm soát.

Các nhà chức trách Iraq mong đợi trận chiến sẽ kết thúc trong vài ngày tới với chiến thắng hiện tại của quân đội.

Quân đội Iraq tuyên bố rằng vụ đánh bom nhà thờ Hồi giáo al-Nuri ở Mosul hồi tuần trước là một con dao hai lưỡi dẫn đến sự thất bại của Hồi giáo IS.

Tổ chức Nhà Nước Hồi giáo tự xưng IS được biết đến như một tập đoàn khủng bố giàu có và vô cùng tàn bạo, chuyên bắt cóc tống tiền, buôn bán nô lệ, nội tạng người và thực hiện hầu hết những tội ác, bao gồm tội ác chiến tranh, diệt chủng .v.v. Nhóm cực đoan kỳ lạ này đã Biến Iraq trở thành một nhà nước Hồi giáo (người Sunni) hoặc cai quản và mở rộng quyền cai trị sang các nước láng giềng (Syria). với những vụ thảm sát hàng loạt dân thường gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Vào tháng 6 năm 2014, ISIS có ít nhất 4.000 chiến binh ở Iraq, và CIA ước tính vào tháng Chín 2014 rằng có khoảng 20.000- 31.500 chiến binh tại Iraq và Syria. Đài quan sát Syria ước lượng rằng lực lượng này có khoảng 80.000-100.000 (gồm 50.000 tay súng tại Syria và 30.000 ở Iraq). Reuters trích dẫn " nhóm này theo chủ nghĩa khủng bố" Như một tuyên bố rằng ISIS có 40.000 chiến binh và 60.000 người ủng hộ, trong khi một nhà lãnh đạo người Kurdish ước tính vào tháng 11 năm 2014 rằng quân đội của ISIS lên đến 200.000 chiến binh.

Nguyễn Thế Anh