Sự Phủ Phàng của Thị Trường Chứng Khoáng

Ngày:05/05/2017  
Ở cái TTCK này hay ở bất cứ đâu "chân lý cứ là thuộc về kẻ thắng cuộc". Thắng thì nói cái đéo gì cũng đúng, thua thì nói cái gì cũng đéo đúng. 
Chứng khoán rốt cục vẫn là trò chơi, đầu tư cái đéo gì ,cút!!!
(xin lỗi chửi bậy nhưng phim sói già phố wall nó cũng chửi suốt, chắc cũng nhiều sức ép)
À mà thôi, nó cuốn hút, nó sôi động, nó gây nghiện người ta cũng bởi nó là trò chơi. Thực ra cổ phiếu nào lên/xuống giá cũng có cái lý của nó cả.

- Vì sao cổ phiếu PVD liên tục sụt giảm về 15k trong khi nếu thanh lý hết tài sản, trừ đi nợ nần thì giá trị ròng một cp tận 34k, giá đã giảm hơn 50% so với giá trị ròng. Bỏ qua yếu tố tài sản DN ghi khống giá trị hay bị mất giá mạnh theo giá thị trường, dù giá trị ròng có là 34k thật nhưng thực tế DN ko giải thể, ko chia tiền, tài sản, tiền bạc thì ông chủ DN họ cầm, chúng ta là nhà đầu tư nhỏ lẻ, chỉ cầm giấy lộn, DN ko có triển vọng kinh doanh tốt trong tương lai, nếu giá dầu tiếp tục thấp, việc lỗ liên tiếp nhiều năm có thể bào mòn giá trị ròng xuống thấp hơn 15k. Đó là cái lý để giải thích 1 cp trong chu kỳ kinh doanh thua lỗ, giá cp có thể giảm dưới giá trị ts ròng Bookvalue rất nhiều. Việc cắt lỗ đồng loạt sẽ còn kéo PVD giảm sâu và đì đẹt ở đáy trong thời gian rất dài sau này.

- Vì sao QCG kinh doanh kém nhiều năm, 6 năm ko trả cổ tức, nhưng giá cổ phiếu đã lên 300% từ đầu năm? chỉ số P/E lên tới 38, có phải ảo ko, làm giá phải ko???. À thì là vì DN bán tài sản, ghi nhận lợi nhuận khác (ko thường xuyên) cao đột biến thời gian tới. À thì là vì bookvalue tới 14k, giá 9.6k hôm nay ăn thua gì. À thì là vì lão nhà giàu nói "mình thích thì mình mua thôi"... vvv Ai quan tâm sau này, DN bán tài sản đi rồi thì cạp đất mà sống.

- Một cổ phiếu lên giá mạnh ko đồng nhất với DN đó tốt. Đương nhiên! VNM chả mơ lên 300% trong vài tháng cho ai mua vào, QCG làm được điều đó, tuy nhiên với những nhà đầu tư mua giá >20k cách đây 6 năm thì QCG lên 600% mới hòa vốn chứ 300% như giờ chưa về nửa vốn. Cùng thời gian 6 năm đó giá cp VNM đã tăng 640% Sự khác biệt ở việc đầu tư lâu dài. Sự thật là làm sao mua được đúng thời điểm cp bắt đầu lên: KHÔNG THỂ!!! (vì tiền đã bị kẹp ở đâu đó, chơi ảo thì ok) 
Tuy nhiên lên nhanh, mạnh là yếu tố hấp dẫn mang tính trò chơi của CK. CP kinh doanh kém mấy cũng có thể tăng giá bởi có tới 2 yếu tố giằng xé nhau định giá cổ phiếu đó là Giá trị tài sản ròng và Giá trị chiết khấu các dòng thu nhập tương lai.

Hơn 10 năm đầu tư chứng khoán, tôi luôn có 1 niềm mơ ước sâu thẳm, niềm khát khao tận đáy lòng......được rời bỏ thị trường, vô ưu vô lo, có x tỷ trong tay mua CP vứt đấy, ko phải coi bảng điện về quê trồng rau, nuôi cá ăn cổ tức qua ngày. Ấy vậy mà 10 năm kinh nghiệm tôi chỉ có thể nhắc lại với các bạn rằng TTCK cực kỳ RỦI RO. Nhiều người chắc cũng đang ở thời điểm thấu hiểu 2 chữ này. SDI đang ngon lành, chính tôi còn từng xếp SDI là cp đầu cơ tốt hàng đầu năm nay. 

Trong bảng cân đối KT người mua trả tiền trước >4000 tỷ, vượt gtrị hàng tồn kho, ước tính Doanh thu từ dự án The Gardenia cỡ 8000 tỷ, LN 2017 ước tính bét cũng phải 1200 tỷ, EPS 10k, giá lên bét 8-9 chục, cổ tức mấy năm ko chia giờ chia 1 cục... bờ lô bờ la xyz...vv ấy thế mà.... bất ngờ VIC úp bô 1 đống cứt, bắt SDI nhận chuyển nhượng 7500 tỷ mớ cổ phiếu của mấy mảng đang thua lỗ chổng vó, thương mại, bán lẻ , nông nghiệp. kiểu này lại SDI hết tiền, phải nợ 1 đống, LN có thể bị bào sạch, tiền đâu mà cổ tức cổ teo. Thực ra cũng ko phải ko dự báo được chuyện đó khi mà trong báo cáo tài chính 2 quý trước SDI đã theo lệnh VINCOM xuất tiền hơn 2000 tỷ cho các cty thành viên của Vincom vay như Tân Liên Phát chả hạn. Chuyện VINCOM sở hữu 94% của SDI thì muốn sống thì sống, muốn cho chết thì chết, đương nhiên 1 DN có cơ cấu cổ đông độc bá như vậy là rất rủi ro. Tuy nhiên thường chúng ta vẫn bỏ qua rủi ro đó, thực tế trò chơi này SDI đã lên 40% từ 48 lên 67, khi đó chân lý thuộc về kẻ thắng cuộc.

Xem Phần Tiếp theo:

II. CHÚNG TA ĐANG Ở CON SÓNG NÀO?

Tác Gỉa: Linh Nguyễn 



Tìm thấy sai sót trong bài viết này ?, Bạn có thể để lại comment bên dưới hoặc vui lòng thông báo cho chúng tôi theo địa chỉ mail: Theanhwdr@gmail.com