Người Hùng Marcus Hutchins cứu Nước Mỹ Thoát Khỏi Cuộc Tấn Công Mạng Từ Virus WannaCry

Ngày:18/05/2017  
Khi cuộc tấn công "Mã độc" khổng lồ gần đây đã lan truyền sang hàng chục ngàn máy tính trên khắp thế giới, một chuyên gia công nghệ trẻ đã làm việc từ phòng ngủ của mình ở Anh để giúp ngăn chặn tác hại này.

Tuy nhiên Marcus Hutchins khiêm tốn không xem mình là một người hùng. Chàng thanh niên 22 tuổi cho biết, anh đã chiến đấu với WannaCry bởi vì "đó là điều đúng đắn để làm".

Hutchins, người làm việc cho hãng Kryptos Logic ở Los Angeles, cho biết vào cuối hôm thứ Hai rằng hàng trăm chuyên gia máy tính đã làm việc suốt tuần này để chống lại virus, một phần mềm xâm nhập đã làm tê liệt các máy tính ở 150 quốc gia.
Ảnh: Marcus Hutchins
"Tôi chắc chắn mình không phải là một người hùng," anh nói. "Tôi chỉ là một ai đó đang cố gắng ngăn chặn Mã độc lan truyền."

Trong những giờ đầu tiên sau khi virus tấn công vào ngày thứ 6, một thanh niên trẻ đam mê máy tính và thích lướt sóng ở một thị trấn nhỏ ven biển phía tây nam nước Anh đã khám phá ra cái gọi là "kill switch" giúp làm chậm lại quá trình lây lan của virus WannaCry. Sau đó, anh đã trải qua ba ngày liên tiếp chống lại loại mã độc đã làm tê liệt mạng lưới bệnh viện của Anh cũng như các nhà máy, cơ quan chính phủ, ngân hàng và các doanh nghiệp khác trên khắp thế giới.

WannaCry làm tê liệt các máy tính đang chạy hệ điều hành Windows cũ bằng cách mã hóa các tập tin của người dùng và hiển thị thông báo yêu cầu một khoản tiền chuộc từ 300 đến 600 USD để giải mã chúng, nếu Không trả tiền chuộc, các dữ liệu lưu trữ của nạn nhân sẽ bị cắt xén và mã hóa vô thời hạn .

Hutchins nói anh đã phát hiện một giải pháp trong quá trình phân tích một mẫu mã độc và nhận thấy nó được liên kết đến một địa chỉ web chưa đăng ký. Anh đã nhanh chóng đăng ký tên miền, một phương thức thường xuyên anh thường sử dụng để theo dõi hoặc ngăn chặn các mối đe dọa trên mạng, và khám phá ra cách chặn đứng sự lây nhiễm của WannaCry.

Giám đốc điều hành Kryptos Logic, ông Salim Neino, nói rằng thao tác nhanh chóng của Hutchins đã giúp làm chậm lại tiến trình của vi rút vào chiều Thứ Sáu theo giờ Châu Âu, trước khi nó hoàn toàn gây ảnh hưởng đến Hoa Kỳ..

"Marcus, với chương trình mà anh ta vận hành tại Kryptos Logic, không chỉ cứu Mỹ mà còn ngăn chặn được những thiệt hại cho phần còn lại của thế giới", Neino nói trong một cuộc phỏng vấn từ Venice, Italy. "Trong giây lát, chúng tôi đã có thể xác nhận rằng có một sự thay đổi thực sự . Đó là một khoảnh khắc thú vị."

Neino cho biết phần mềm độc hại này "được thiết kế kém cõi" - có phần vá vếu với nhau được liên kết với một hệ thống thanh toán không tinh vi.

Kryptos Logic là một trong số hàng trăm công ty đang làm việc để chống lại những mối đe dọa trực tuyến cho các công ty, Cơ quan Chính phủ và cá nhân trên thế giới. Chính Hutchins là một phần của cộng đồng toàn cầu liên tục theo dõi các cuộc tấn công của Hacker xấu và làm việc để ngăn chặn họ, anh thường chia sẻ thông tin trên Twitter.

Chẳng có gì ngạc nhiên khi các thành viên sử dụng bí danh riêng để tự vệ chống lại các cuộc tấn công trả đũa và đảm bảo sự riêng tư của họ, và Hutchins sử dụng cái tên MalwareTech để tweet thông tin trên mạng, trong đó bí danh của anh là một bức ảnh đại diện của một con mèo đeo kính mát to. Nhưng anh ta nhận ra sự nổi tiếng mới của mình sẽ khiến anh khó giấu đi tên tuổi. "Tôi không nghĩ là mình sẽ trở lại với bí danh MalwareTech mà mọi người đều biết", chàng thanh niên tóc xoăn, nhún vai và nở một nụ cười chiến thắng.

Nguyễn Thế Anh