Máy Bay Siêu Thanh Và Bức Tường Âm Thanh

Ngày:10/05/2017  
Bức tường âm thanh là một thuật ngữ trong nghành hàng không nói về một phi cơ khi bay đạt đến vân tốc âm thanh (1.225 km/h) thì sẽ gặp một vật cản do không khí bị nén gây ra. Tuy nhiên thực tế máy bay không bị cản trở khi đạt tới vân tốc âm thanh mà khi máy bay đạt tới và vượt qua vận tốc âm thanh thì sẽ xảy ra một vụ nổ lớn và sẽ có một đám mây bao quanh máy bay do chính không khí bị nén lại.

Để giải thích điều này thì ta biết rằng khi máy bay bay với tốc độ bình thường thì phía đầu của máy bay sẽ xé không khí và tạo ra một áp lực không khí lên phía trước đầu máy bay. Áp lực này được truyền về phía trước với tốc độ âm thanh cho nên khi bay với tốc độ bình thường thì máy bay không có gì xảy ra.
Ảnh: F-22 Raptor, Chiến cơ tàng hình thế hệ thứ 5 đang bay vượt bức tường âm thanh tạo ra sóng xung kích trong không khí. Một trong các ưu điểm nổi bật của F-22 là dễ dàng đạt vận tốc siêu Thanh ở điều kiện bay hành trình.

Tuy nhiên khi máy bay bay với tốc độ lớn hơn hoặc bằng tốc độ âm thanh thì áp lực do máy bay tạo ra trong không khí truyền đi không bắt kịp tốc độ máy bay đang di chuyển, nên không khí bị nén lại tạo thành "bức tường âm thanh" áp lực lên thân máy bay.

Nhiều người từng nghĩ rằng "bức tường âm thanh" sẽ là rào cản cho máy bay nhưng thực tế thì con người đã chế tạo thành công phi cơ nhanh hơn gấp mấy lần "bức tường âm thanh" và khi vượt qua sẽ tạo nên một tiếng nổ lớn và có một luồn mây bao quang thân máy bay.

Aérospatiale-BAC Concorde là máy bay chở khách siêu thanh thương mại thành công nhất từng hoạt động. Bay thử lần đầu năm 1969, Concorde bắt đầu được đưa vào phục vụ năm 1976 và có thời gian hoạt động dài 27 năm. Nó thường bay tuyến từ London Heathrow (British Airways) và Paris Charles de Gaulle (Air France) tới New York JFK. Chiếc máy bay này đã lập được nhiều kỷ lục, gồm thời gian bay 2 giờ, 52 phút và 59 giây giữa New York và London, ngày 7 tháng 2, 1996.
Concorde Máy bay siêu Thanh thương mại 

Giai đoạn phát triển tốn kém của Concorde khiến chính phủ Anh và Pháp phải chịu khá nhiều thiệt hại kinh tế, dù trong phần lớn thời gian hoạt động nó cũng mang lại những khoản lợi nhuận đáng kể cho British Airways. Các chuyến bay thương mại, do British Airways và Air France điều hành, đã bắt đầu ngày 21 tháng 1 năm 1976. Vì vụ tai nạn duy nhất (năm 2000), các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 và nhiều yếu tố khác, Concorde đã được cho ngừng hoạt động ngày 24 tháng 10 năm 2003, chuyến bay "về hưu" diễn ra ngày 26 tháng 11 năm ấy. Tuy đã ngừng hoạt động, Concorde vẫn là một biểu tượng trong lịch sử hàng không.
Ảnh: Máy bay siêu thanh Concorde

Đó là thuật ngữ về bức tường âm thanh và những điều đặc biệt khi vượt qua bức tường âm thanh của những siêu phi cơ.


Xem thêm:

>> Bức Tường Âm Thanh

>> Quân đội Mỹ: "Chúng tôi đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân"

>> Báo Cáo Cho Biết Phát Xít  Đức Chế Tạo Hỏa Tiễn V1, Đã Giết Chết 40.000 Người Trên Đảo Alderney Của Anh

>> Hacker lợi dụng vấn đề Bắc Triều Tiên để tấn công mạng điên cuồng kể từ năm 2014





Nguyễn Thế Anh
www.Zcomity.com


Tìm thấy sai sót trong bài viết này ?, Bạn có thể để lại comment bên dưới hoặc vui lòng thông báo cho chúng tôi theo địa chỉ mail: Theanhwdr@gmail.com