Hai Kỹ Sư Chế Tạo Thủy Phi Cơ Icon A5 Đã Thiệt Mạng Trong Chuyến Bay

Ngày:11/05/2017  
Bi kịch đã làm chao đảo một trong những Công ty mới đầy hy vọng đang nổ lực sáng tạo ra tương lai của ngành hàng không. Vào hôm thứ hai, một chiếc Thủy Phi cơ Icon A5 đã bị rơi gần bờ hồ Berryessa ở miền Bắc California. Vụ tai nạn đã giết chết Kỹ sư trưởng Jon Karkow và đồng nghiệp của ông, Cagri Sever.

Thủy phi cơ Icon A5, với khả năng đạt tốc độ tối đa 177 km/h, bay trong 20 giờ liên tục, trần bay 3.000m và tầm hoạt động 725km. Chiếc máy bay này được ví như “máy bay Tesla” vì nó có thể hoạt động hoàn toàn bằng điện và không cần đến nhiên liệu truyền thống. Icon A5 được trang bị động cơ Rotax 912 với 100 mã lực, sải cánh dài 10,6m và trọng lượng tổng cộng chỉ có 450 kg. Nó có trọng lượng siêu nhẹ như vậy là nhờ lớp vỏ và nhiều bộ phận được chế tạo từ loại vật liệu carbon.

Chúng tôi vẫn chưa biết nguyên nhân của vụ tai nạn. Ban an toàn giao thông quốc gia sẽ điều tra vụ việc. Giám đốc điều hành Kirk Hawkins công bố trên trang Facebook của công ty. Tôi đã bay trong một chiếc A5 cách đây hai năm khi Icon được mang tới New York để các hãng truyền thông thử nghiệm trên sông Hudson. Đó là một con chim tuyệt đẹp và một niềm vui để trải nghiệm. Loại máy bay nhỏ gọn có giá 200.000 USD giúp khách hàng bình dân dễ dàng tiếp cận và làm cho chuyến bay trở nên thú vị hơn. 

Nó trông giống như một chiếc xe hơi. Karkow đã chế tạo chiếc máy bay này được đánh giá cao và thân thiện với người sử dụng, với thiết kế chống quay và 2 chỗ ngồi.

Tuy nhiên, như tôi đã viết, đây vẫn là một chiếc máy bay nhỏ, và các vụ tai nạn trong các vụ bay thử nghiệm gây chết người là quá thường xuyên. Chúng ta cần biết thêm về hai Kỹ Sư đã thử nghiệm chiếc A5 như thế nào, nhưng thảm họa này là quá mức đau buồn, điều này thực sự gây lo ngại cho công ty khi một chiếc máy bay được cho là rất an toàn phải trải qua một tai nạn khủng khiếp với các kỹ sư của hãng Icon từ các bộ phận điều khiển.

Hãng ICON đã phải vật lộn trước vụ tai nạn này, sau khi cắt giảm dự toán sản xuất ban đầu của mình và sa thải công nhân trong thời gian gần đây. Chúng tôi hy vọng sẽ sớm biết thêm về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn và hy vọng nó không ảnh hưởng đến giấc mơ được bay cao dễ dàng hơn với Icon.



Xem thêm: