Iran trình diễn Hệ thống Phòng không mới cùng biểu ngữ " Death to Israel "

Ngày:19/04/2017  
Zcomity (19/04/2017): Hôm thứ Ba, Tại một cuộc diễn hành quân sự hàng năm diễn ra ở Tehran, Iran đã giới thiệu hệ thống hỏa tiễn phòng không S-300 mới và các loại vũ khí khác, nhiều khí tài đính kèm bảng hiển thị biểu ngữ kêu gọi đánh đổ nhà nước Israel.

Trong cuộc diễn hành quân sự lần này, Iran trình diễn loại Hỏa tiễn phòng không Sayyad-3 do nước này tự chế tạo cùng hệ thống S-300 do Nga sản xuất và hàng loạt thiết bị quân sự khác.
Ảnh: Một xe tải quân sự của Iran đã trưng bày biểu ngữ "Death to Israel" (Cái chết sẽ đến Israel) khi nó đang chở vũ khí trong một cuộc diễu hành đánh dấu Ngày Quân đội Quốc Gia , tại Tehran, ngày 18 tháng 4 năm 2017. 

Một số xe chở vũ khí được trang trí bằng những tấm biểu ngữ cho thấy một nắm tay đấm vào một Sao xanh của David và khẩu hiệu "Cái chết sẽ đến Israel" xuất phát từ Ba Tư.

Tham dự buổi lễ có ông Hassan Rouhani, người phát biểu rằng mặc dù quân đội Iran "tránh căng thẳng và các cuộc chạm trán" nhưng họ vẫn phải phải "cảnh giác trước những âm mưu tiềm ẩn của những quốc gia khác đang  tăng cường sức mạnh". Sayyad-3 là loại hỏa tiễn phòng không tầm cao do Iran tự chế tạo.



Vào đầu tháng 3, Iran thông báo rằng hệ thống S-300 (mua của Nga) đã được vận hành.Trước đây Iran đã nổ lực để mua được hệ thống này trong nhiều năm nhằm ngăn chặn những lời đe doạ ( ném bom các cơ sở hạt nhân) lặp đi lặp lại của Israel, nhưng Nga đã trì hoãn việc chuyển giao S-300 cho Iran theo các lệnh trừng phạt của LHQ áp đặt đối với chương trình hạt nhân của Tehran.

Hệ thống này là một trong những hỏa tiễn tốt nhất trên thế giới, cung cấp khả năng bảo vệ tầm xa chống lại các máy bay và hỏa tiễn.
Ảnh: Một chiếc xe tải quân sự của Iran mang một phần của hệ thống tên lửa phòng không S-300 trong cuộc diễu hành Ngày Quân đội Quốc gia ở Tehran, 18 tháng 4 năm 2017. 

Israel đã tìm cách ngăn chặn thương vụ mua bán S-300 giữa Nga và Iran, theo các nhà phân tích, nó có thể gây cản trở cho các cuộc không kích của Israel nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Một số quan chức khác còn bày tỏ mối quan ngại rằng các hệ thống S-300 có thể đến với Syria và Hezbollah, điều này sẽ làm suy yếu uy quyền hàng không của khu vực. Lực lượng Không quân Israel đã được huấn luyện cho một tình huống xung đột khi gặp phải S-300 trên bầu trời Syria hoặc Iran.




Nguyễn Thế Anh

Bạn Tìm thấy sai sót trong bài viết này ?, vui lòng thông báo cho chúng tôi theo địa chỉ mail: Theanhwdr@gmail.com