Hoa Kỳ Cho Bắc Triều Tiên Thấy Sức Hủy Diệt của Phi Đạn Minuteman III ICBM

Ngày:27/04/2017  
Trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng ở bán đảo Triều Tiên, quân đội Hoa Kỳ vừa phóng thử nghiệm thành công một hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân (ICBM).
Ảnh: Phương tiện Mirv chứa nhiều đầu đạn nguyên tử bên trong, sau khi nổ sẽ phóng ra nhiều đầu đạn Nhiệt Hạch Nhỏ bay hướng theo các mục tiêu độc lập, điều này sẽ gây khó khăn cho khả năng đánh chặn của đối phương.

Theo quân đội Mỹ, một Phi đạn Minuteman III của không Quân Mỹ được phóng lên từ căn cứ Không quân Hoa Kỳ ở California nhằm đảm bảo tính hiệu quả, sẵn sàng cũng như độ chính xác của nó, và chứng tỏ "Năng lực hạt nhân quốc gia". Hỏa tiễn ICBM này đã bay hơn 4.000 dặm và hạ cánh gần Kwajalein thuộc quần đảo Marshall.

Trong một tuyên bố của Không quân Mỹ, bài kiểm tra lần này nhằm "đảm bảo" Hoa Kỳ có thể duy trì một "lực lượng an ninh mạnh mẽ, đáng tin cậy" như một phần quan trọng trong chiến dịch An ninh Quốc gia ".

Mục đích của bài kiểm tra này là để "xác minh tình trạng của Lực Lượng Hạt Nhân Quốc Gia và để chứng minh sức mạnh răng đe của quốc gia chúng ta", Đại tá John Moss, chỉ huy trưởng lực lượng Space Wing thứ 30, nói trong một tuyên bố.
Ảnh: Hành trình phóng Phi đạn Liên lục địa Minuteman mang theo Phương tiện MIRV trong quá trình bay nó phân tách ra 8 đầu đạn con bay tái nhập vào quỹ đạo theo từng mục tiêu riêng biệt.

Hệ thống ICBM của Phi đạn Minuteman đã phục vụ hơn 60 năm, và thông qua việc nâng cấp và cải tiến, hệ thống vũ khí này vẫn tiếp tục đáp ứng nhu cầu của quân đội Hoa Kỳ.
Không Quân Mỹ nói rằng hiện có 450 phi đạn Minuteman III trong kho vũ khí của mình.

Không quân Hoa Kỳ có 450 Hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III trong các hầm ngầm bên dưới ba căn cứ ở Wyoming, Bắc Dakota và Montana. Theo một quan chức quân sự cao cấp của Mỹ, con số này sẽ giảm xuống còn 400 trong những năm tới. Nhưng vẫn còn đủ sức để quét sạch kẻ thù khỏi mặt đất như Triều Tiên, Nga và Trung Quốc.

Ảnh: Đầu đạn MIRV chứa 8 đầu đạn Nhiệt Hạch vô cùng nguy hiểm bay theo 8 mục tiêu riêng biệt gây ra thiệt hại rộng lớn. 

Nhiều Phương tiện Tái nhập quỹ đạo Độc lập gọi tắt là (MIRV) cho phép mỗi Phi đạn mang nhiều đầu đạn, và bay hướng theo các mục tiêu riêng biệt, điều này sẽ gây khó khăn cho khả năng đánh chặn của đối phương.

Trong vụ thử nghiệm Minuteman, một cái gọi là phương tiện tái nhập quỹ đạo đã bay đi hơn 4.000 dặm  đến một mục tiêu ở Kwajalein gần Kwajalein thuộc quần đảo Marshall.

Lần phóng phi đạn này diễn ra giữa lúc căng thẳng đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên bắt nguồn từ nỗ lực phát triển một Hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Triều Tiên có khả năng tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Hoa Kỳ bằng đầu đạn hạt nhân.
Ảnh: Máy bay B-52 có khả năng mang nhiều loại vũ khí, trong đó có cả Bom Hạt nhân

Ngoài loại Phi đạn đáng sợ Minuteman III, quân đội Hoa Kỳ còn duy trì một đội các máy bay ném bom B-2 và B-52 tầm xa có khả năng phóng vũ khí hạt nhân cũng như một đội tàu ngầm mang các phi đạn đạn đạo khác như tàu USS Virginia. Các máy bay chiến đấu của Không Quân cũng có thể mang theo vũ khí hạt nhân chiến thuật loại nhỏ hơn.

Nguyễn Thế Anh


Tìm thấy sai sót trong bài viết này ?, Bạn có thể để lại comment bên dưới hoặc vui lòng thông báo cho chúng tôi theo địa chỉ mail: Theanhwdr@gmail.com