Bomb GBU-43 mang 10 tấn chất nổ được dẫn đường bằng GPS nhẩy dù lao vào mục tiêu

Ngày:14/04/2017  
Zcomity (14/04/2017): Mang theo 10 tấn chất nổ, được dẫn đường bằng GPS và thả xuống từ máy bay vận tải Hercules hoặc máy bay ném bom tàng hình B-2 bằng cách sử dụng dù và cánh đuôi điều chỉnh để hướng tới mục tiêu. Đây chính là bomb GBU-43, được biết đến với cái tên là Mẹ của Tất cả các loại Bom, Hoa Kỳ vừa cho thả xuống một căn cứ của ISIS ở Afghanistan lần đầu tiên trong lịch sử.

Đầu hôm thứ Năm, Hãng tin CNN lần đầu tiên báo cáo rằng Hoa Kỳ đã sử dụng GBU-43, được biết đến như là Mẹ của Tất cả Bombs (MOAB), lần đầu tiên trong lịch sử nó đã nhắm Mục tiêu vào một căn cứ ISIS ở miền đông Afghanistan. Mặc dù là vũ khí thông thường (Phi hạt nhân) nhưng thiệt hại của nó là vô cùng lớn và được xem là vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất trên thế giới, một loại Bom khác do Nga sản xuất có tên là FOAB (cha đẻ của tất cả các quả bom) được tuyên bố là mạnh gấp 4 lần so với GBU-43.

MOAB chứa 10 tấn chất nổ. Nó được dẫn đường bằng GPS và được thả từ máy bay vận tải Hercules hoặc máy bay ném bom tàng hình B-2 do kích thước khổng lồ của nó. Sau khi thả, nó nhảy dù về phía mục tiêu.

Loại bom này đã được Hoa Kỳ phát triển vào năm 2003, sau cuộc chiến Iraq và được thử nghiệm tại căn cứ quân sự Florida. Chính quyền Hoa Kỳ lúc đó đã quyết định rằng sức kháng cự của Quân Đội Iraq lúc bấy giờ không đủ khả năng thuyết phục cho việc sử dụng loại bom này và từ đó Tổng thống George W. Bush và ông Barack Obama đã không ra lệnh sử dụng nó.
Địa điểm thảm Bom

Vài giờ sau khi cho thả vũ khí này trung mục tiêu, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chúc mừng hoạt động này và gọi đó là một sứ mệnh rất thành công.


Nguyễn Thế Anh
www.Zcomity.com


Bạn Tìm thấy những sai sót trong báo cáo này ?, vui lòng thông báo cho chúng tôi theo địa chỉ mail: Theanhwdr@gmail.com