Bắc Triều Tiên: " Mother Of All Fizzless "

Ngày:18/04/2017  
Zcomity (18/04/2017): Bắc Triều Tiên ngày càng trở nên hiếu chiến trong những năm qua, khi những nỗ lực ngoại giao - bắt đầu với đại sứ đặc biệt Jimmy Carter dưới thời tổng thống Bill Clinton  đã thất bại trong việc mang lại những kết quả mong muốn. 

Trong lễ kỷ niệm ngày "Saturday of the Sun", ngày sinh nhật của nhà sáng lập Triều Tiên Kim  Il Sung, Triều Tiên đã tổ chức một cuộc diễu hành lớn nhằm thể hiện sức mạnh quân sự của mình. Bao gồm nhiều hỏa tiễn được trưng bày, trong số các khi tài đó bao gồm các Hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa có khả năng chạm đến lãnh thổ Hoa Kỳ. Mặc dù không khởi động được một hỏa tiễn đạn đạo hay tiến hành một vụ thử hạt nhân vào hôm sáng chủ nhật, Bắc Triều Tiên đã cố gắng phóng một hỏa tiễn nhưng sau đó nó đã phát nổ gần như ngay lập tức.

Vụ Phóng hỏa tiễn thất bại trùng với chuyến khởi hành của Phó Tổng thống Mike Pence đến Hàn Quốc. "Kỷ nguyên chiến lược kiên nhẫn đã kết thúc", Pence cảnh báo Triều Tiên tại khu phi quân sự hôm thứ Hai. "Tổng thống Trump đã nói rõ rằng sự kiên nhẫn của Hoa Kỳ và các đồng minh trong khu vực này đã hết và chúng tôi muốn thấy sự thay đổi. Chúng tôi muốn Bắc Triều Tiên từ bỏ con đường táo bạo của mình trong việc phát triển vũ khí hạt nhân, đồng thời tiếp tục thử hỏa tiễn đạn đạo cũng không thể chấp nhận được ".

Chính quyền của Trump đang hy vọng nhận được sự hợp tác từ phía Trung Quốc. Vào cuối tuần, hãng hàng không Air China đã ngừng các chuyến bay Bắc Kinh-Bình Nhưỡng, một dấu hiệu rõ ràng về sự phản đối của Trung Quốc. Trung Quốc cho biết quyết định này là "dựa trên nền tảng thị trường", nhưng điều này gây thêm nhiều khó khăn cho một Quốc gia như Bắc Triều Tiên. 

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu Triều Tiên sẽ lắng nghe Trung Quốc hay không. Kim Jong Un vốn là một khẩu pháo mớ, và chính phủ của ông ta không hề đáp ứng yêu cầu nào của Trung Quốc đối với các cuộc gặp ngoại giao.

Tuy nhiên, nếu Kim Jong Un là một người bất định, ông Pence đưa ra lời cảnh báo này: "Chỉ trong vòng hai tuần lễ, thế giới chứng kiến sức mạnh và sự quyết tâm của vị tân Tổng thống của chúng ta trong các hành động được thực hiện tại SyriaAfghanistan. Liệu rằng Bắc Triều Tiên sẽ làm tốt hơn trong việc thách thức quyết tâm của Trump hoặc sức mạnh Quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực này. "


Nguyễn Thế Anh

Bạn Tìm thấy những sai sót trong bài viết này ?, vui lòng thông báo cho chúng tôi tại theo địa chỉ mail: Theanhwdr@gmail.com