59 Phi Đạn Tomahawk của Mỹ bắn vào Syria có giá 60 triệu USD

Ngày:09/04/2017  
Zcomity (9/04/2017): Số lượng Phi đạn Tomahawk được phóng vào tối Thứ Năm từ hai khu trục Hạm của Mỹ vào các mục tiêu ở sân bay Syria có thể tốn khoảng 60 triệu USD. Theo các chuyên gia, mỗi Phi đạn Tomahawk do Công ty Raytheon sản xuất có thể có giá 1 triệu USD.

Quân đội Mỹ đã sử dụng 59 Phi đạn bắn vào một căn cứ không quân Syria nhằm đáp cuộc tấn công vũ khí hóa học của chính phủ Syria đã giết chết hàng loạt thường dân hồi đầu tuần này.

Hãng Raytheon chưa có bình luận gì ngay lúc này với các câu hỏi đề cập đến chi phí cho chương trình vũ khí hàng không và vũ khí không người lái của Không quân Hoa Kỳ.

Loren Thompson, một chuyên gia tư vấn và giám đốc điều hành của tổ chức Phi lợi nhận Lexington Institute cho biết, loại Phi đạn được Mỹ sử dụng bắn vào Căn cứ không quân Syria hôm thứ năm này có thể khiến quân đội Hoa Kỳ phải tốn khoảng 1 triệu USD cho mỗi Phi đạn, nhưng những phiên bản thay thế mới nhất của Phi đạn này có thể tốn kém hơn, tùy thuộc vào khối lượng của đơn đặt hàng và các yếu tố khác.

Ông Tom Karako, giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết, Nhu cầu sử dụng Phi đạn Tomahawk chưa bao giờ có khuynh hướng suy giảm, Karako ước tính chi phí cho mỗi Phi đạn Tomahawk thay thế có giá khoảng 1 triệu USD.

Ngân sách của Hải quân Mỹ tài khóa 2017 bao gồm các loại ỏa tiễn tương lai với chi phí đơn vị là 1,5 triệu USD, cao hơn nhiều so với những năm trước, nhưng có lẽ là vì Hải quân Hoa Kỳ đang thu hẹp chương trình và không có kế hoạch mua thêm Tomahawks ít nhất là trong năm nay, Todd Harrison, cũng là giám đốc của CSIS cho biết.

Tomahawks có thể được phóng đi từ một Khu trục Hạm hoặc tàu ngầm. Theo Các bài báo lần này nó được được bắn ra từ hai tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ tại biển Địa Trung Hải.

Tomahawks là một phần trong kho vũ khí của Mỹ suốt ba thập kỷ qua, lần đầu tiên nó được sử dụng trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Phiên bản mới nhất được sử dụng lần cuối vào tháng 10 khi tấn công các mục tiêu ở Yemen sau khi các phần tử cực đoan do Iran hậu thuẫn đã tấn công vào tàu hải quân Hoa Kỳ. 

Thompson, thuộc Viện Lexington, cho biết giá trị của Phi đạn Tomahawk xuất phát từ khả năng bay xa, độ chính xác và không cần mạo hiểm để đưa phi công vào không phận thù địch.

Theo trang web của Raytheon, Loại Hỏa tiễn hành trình này đã được sử dụng 2000 lần trong chiến đấu kể từ khi nó được giới thiệu.

Tomahawks có thể bay khoảng 1.000 dặm ở tốc độ cận âm (khoảng 550 dặm một giờ), và phiên bản mới nhất của nó, là Tomahawk Block IV, có thể lập trình trước cũng như chuyển hướng tới một mục tiêu mới theo thời gian thực và trong suốt chuyến bay. Tomahawk cũng là vũ khí được lựa chọn của Quân đội Anh.


Nguyễn Thế Anh
www.Zcomity.com


Bạn Tìm thấy những sai lầm trong báo cáo này ?, vui lòng thông báo cho chúng tôi theo địa chỉ mail: Theanhwdr@gmail.com