Quy Trình Chế Biến Và Sản Xuất Khô Tôm Tại Cà Mau

Ngày:19/03/2017  

Như chúng ta đã biết Cà Mau là một vùng đất của bưng biền ngập mặn quanh năm, hệ sinh thái rừng ngập mặn phong phú và đa dạng về chủng loại. Những táng rừng nầy là mái nhà cư ngụ của các loài thủy hải sản, mỗi khi chúng ta nhắc đến Cà Mau là chúng ta có thể liên tưởng đến ngay vựa tôm vựa cá của cả nước không có nơi nào mà sản lượng tôm cá nhiều như ở Cà Mau. Qua bài nầy người viết muốn giới thiệu đến các bạn gần xa một món ăn quê nhà mà có lẽ trong mỗi chúng ta là người Cà Mau sẽ không bao giờ quên hương vị của nó. 

Cà Mau có rất nhiều loại tôm sinh sống, như tôm sú , tôm thẻ, tôm đất, tôm bạc, tôm giang, ….. và còn nhiều loại tôm khác nữa nhưng hôm nay tôi giới thiệu đến các bạn “ khô tôm” chế biến từ tôm thẻ của nhà tôi. 

Vuông tôm nhà tôi nằm ở khóm 7 thị trấn Cái Đôi Vàm huyện Phú Tân Tỉnh Cà Mau, vì vuông tôm nằm ở sát cửa biển nên lượng ấu trùng tôm có trong nước là rất nhiều không cần phải thả thêm con giống vì là tôm thiên nhiên nên thịt tôm rất ngọt, tôm ăn các loại tảo có trong nước và các loại phù du nên thịt tôm không bị nhiễm tạp chất do các loại thức ăn công nghiệp tác động. 

Chọn loại tôm khoảng 30con kg, lột bỏ phần đầu và phần vỏ xẽ đôi con tôm rút phần ruột tôm bỏ vì phần nầy chứa nhiều thức ăn, sau khi đã chế biến xong, tôm nên rửa lại bằng nước biển để cho thịt tôm có độ mặn tự nhiên, lưu ý không rửa lại bằng nước ngọt vì niếu ta rửa lại tôm sẽ mất đi hương vị đặc thù riêng của nó. 

Chuẩn bị một ít tiêu dã nhuyễn trộn đều vào thịt tôm để chừng 15 phút đem ra phơi dưới ánh nắng, ta có thể phơi một nắng hoặc hai nắng tùy vào khẩu vị ăn của mọi người, chỉ các bước đơn giản như thế là ta đã có một loại khô tôm ngon tuyệt vời. 

Lưu ý chọn loại tôm còn sống không qua đông nước đá nhé các bạn, khô tôm không cần phải nêm thêm bất kỳ một loại gia vị nào khác nhé cứ để tự nhiên như thế tôm sẽ ngon hơn, sau khi đã có khô tôm ta đem nướng với biếp lửa nhỏ hoặc đem chiên với dầu đang sôi nên dùng khô tôm vừa chín tới thì tôm sẽ không mất đi hương vị của có. 

Niếu các bạn nào có nhu cầu gì thì liên hệ với mình qua địa chỉ Email nhé , theanhwdr@gmail.com hặc qua sđt: 090 7019372 đễ biết thêm chi tiết nhé các bạn, chân thành cảm ơn các bạn đã ủng hộ bài viết của mình ,. 




Zcomity team

www.Zcomity.com