Một tàu chở dầu bị cướp ngoài khơi vùng Biển Somali

Ngày:15/03/2017  

Ảnh: Các thành viên trong băng nhóm cướp biển Tại Somali

Zcomity (15/03/2017): Một tàu chở dầu đã bị cướp ở ngoài khơi vùng biển Somalia, làm tăng những mối lo ngại về sự trở lại của băng nhóm cướp biển Somali sau gần năm năm.


Theo một phát ngôn viên của UKMTO, có trụ sở tại Dubai, tàu chở dầu Aris 13 của Comoros thuộc một công ty của Hy Lạp, đã biến mất ngoài bờ biển của quốc gia Đông Phi này vào hôm thứ Hai. Phát ngôn viên của UKMTO đã xác nhận với CNN rằng vị trí cuối cùng được biết đến của tàu là ngoài khơi bờ biển, gần một thị trấn có tên là Alula (Caluula).
"Con tàu đã bị bắt cóc," anh nói. "Nó đã đi sai hành trình đến một vị trí khác," ông nói.
Tuy nhiên, ông cho biết hiên còn quá sớm để nói rằng con tàu đã bị cướp biển chiếm đoạt, vì chưa có yêu cầu đòi tiền chuộc.

Chiến Hạm được cử đến
Một tàu chiến đã được gửi tới bờ biển Somali bởi lực lượng Hải Quân Kết Hợp của 31 Quốc Gia nhằm chống cướp biển. Tàu Aris 13 được sử dụng để tiếp nhiên liệu cho các tàu khác trong cảng. Nó đã du hành từ Djibouti, gần phía bắc Somalia, tới thủ đô Mogadishu của Somali trước khi nó bị bắt cóc.
Ông Ajith Seneviratne, giám đốc công ty vận chuyển hàng hóa bằng tàu buôn cho biết chiếc tàu này đã được đăng ký tại Colombo cho đến ngày 21 tháng 1 năm 2016, trước khi chuyển sang đảo Đông Phi thuộc Comoros. Vào thời điểm đăng ký, Seneviratne cho biết có tám thủy thủ đoàn từ Sri Lanka được liệt kê là phi hành đoàn trên tàu. Không biết liệu có các thành viên phi hành đoàn nào đến từ các quốc gia khác trên tàu chở dầu vào thời điểm nó biến mất hay không.

Việc cướp biển ngoài khơi bờ biển Somali đã gây thiệt hại cho ngành công nghiệp vận tải của thế giới phải tốn hàng tỷ đô la và được xem là một mối đe dọa lớn. Nhưng những nỗ lực quốc tế trong vài năm qua để tuần tra vùng biển này dường như đã có hiệu quả.

Một cuộc tấn công lớn cuối cùng của nhóm cướp biển Somali đã nhằm vào tàu thương mại MV Smyrni vào năm 2012, với một thủy thủ đoàn gồm 26 người và chở theo 135.000 tấn dầu thô, đã bị bắt giữ ở một vị trí ngoài khơi bờ biển Somalia trong 10 tháng trước khi được thả ra sau đó, Một khoản tiền chuộc không được tiết lộ đã được trả.

Somalia, đã bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột kéo dài 25 năm, hiện Quốc Gia này đang bị đe doạ bởi nạn đói do hạn hán.
Nạn cướp Biển trong các tuyến vận chuyển có thể sẽ ảnh hưởng đến các nỗ lực của công đồng Quốc tế để đưa lương thực và các khoản viện trợ khác cho hơn 6 triệu người mà LHQ nói cần được hỗ trợ.


Nguyễn Thế Anh.
www.Zcomity.com