Ả-rập Mong Muốn Có Vũ Khí Hạt Nhân Để Đối Trọng Iran

Ngày:08/03/2017  
Zcomity (8/5/2016): Nhằm phản ánh sự thay đổi cũng như tình hình sóng gió mới nổi lên tại khu vực Trung Đông vừa qua, hai cựu quan chức của Saudi Arabia và Israel đến từ hai quốc gia hiện không có quan hệ ngoại giao chính thức, đã nói công khai các quan điểm của họ khi cho rằng Iran là một mối đe dọa, sự khác biệt của họ về người Palestine và vai trò của Hoa Kỳ tại những khu vực đang bất ổn của họ.
Ảnh:Hoàng tử Turki al-Faisal là cựu giám đốc tình báo của Saudi Arabia.
Hoàng tử Turki al-Faisal là cựu giám đốc tình báo của Saudi Arabia, và Thiếu tá Quân đội Israel Tướng Yaakov Amidror cựu cố vấn cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu, nói tại Washington đêm thứ Năm tại cuộc thảo luận được sắp xếp bởi Học viện Washington về các Chính sách Cận Đông.
Căn cứ không quân Israel
Israel cường Quốc quân sự mạnh nhất khu vực Trung Đông

_______________________________________________________________________



Sự xuất hiện chung trong cuộc hợp giữa họ không có nghĩa là hai nước sẽ bình thường hóa quan hệ trong một sớm, Hoàng tử Turki cho biết.
"Cả hai chúng tôi đều là người yêu củ" (ông ám chỉ đến tình trạng của họ như là các cựu quan chức và đại diện không hiện hành giữ hai chính phủ ). Mặc dù vậy - và thực tế là các vương quốc Ả Rập chưa bao giờ chính thức thừa nhận sự tồn tại của Israel - hai quốc gia đã âm thầm hợp tác trong nhiều năm qua, trao đổi thông tin tình báo về các mối đe dọa chung và đặc biệt đối với Iran. Cả hai phản đối thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran, trong khi các quan chức Ả Rập lên tiếng về sự tức giận của họ khi Tổng thống Barack Obama đã không thực hiện một cam kết để trừng phạt Syria nếu họ vượt qua "đường ranh đỏ" khi sử dụng vũ khí hóa học.

Turki cho biết "mối quan hệ chiến lược với Hoa Kỳ sẽ vẫn còn, theo quan điểm của Ả Rập," nhưng đề nghị điều này cần phải suy nghĩ lại. Nó cần phải được đánh giá lại trong các mối quan hệ, "ông nói.
Amidror nói rằng trong khi các "vấn đề Palestine" là một sự khác biệt lớn giữa Israel và Hoa Kỳ, đó là "Vai trò của Hoa kỳ là không thể thay thế tại Trung Đông."

Có " những người nghĩ rằng một quốc gia nào khác có thể thay thế các vai trò của Hoa Kỳ  tại Trung Đông là một sai lầm lớn". Và ông chỉ ra rằng, ông thấu hiểu những nỗ lực của chính quyền Obama để xác định lại mối quan hệ với Trung Đông.

Cả hai cựu quan chức này đã cho biết rõ ràng rằng, chính phủ của họ sẽ có những biện pháp khắc chế nếu họ nhìn thấy bất kỳ sự xói mòn nào trong thỏa thuận hạt nhân của Iran, khi đó họ sẽ phản đối mạnh mẽ.

Nhằm đối phó với các tình huống xấu có thể xảy ra từ phía Iran, Hoàng tử Turki cho biết "tất cả các các lựa chọn" bao gồm việc mua lại các loại vũ khí hạt nhân sẽ được tiến hành nếu Iran hướng đến việc chế tạo một quả bom nguyên tử."

Là quan chức của một vương quốc thành viên trong hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, trước đó từng đề cập đến khả năng (tự chế tạo, hặc mua lại vũ khí hạt nhân) trong quá khứ. Tuy nhiên, họ đã nhấn mạnh quan điểm của mình một cách mạnh mẽ hơn cho sự cần thiết đối với Trung Đông là một "Khu vực tự do sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt ", như Turki đã nói tại sự kiện này.

Amidror cho biết ông dự đoán rằng Iran sẽ tiến tới việc chế tạo một quả bom nguyên tử "vào cuối thời hạn của hiệp ước " hiệp ước này chỉ giới hạn nghiên cứu, phát triển và làm giàu Uranium từ 10 đến 15 năm.

Theo quan điểm của Israel "Về nguyên tắc, người Iran có thể quay lại thực hiện các chương trình hạt nhân, đây là một mối đe dọa cho sự tồn tại," Amidror nói. "Chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra."

Cả hai quan chức này có chung quan điểm về Iran, nói chung là bình thản trong khi người kia lên tiếng, tranh cãi nhẹ nhàng trong cuộc xung đột kéo dài Israel-Palestine.

Sự hợp tác giữa Ả Rập với Israel có thể sẽ được cải thiện, Turki cho biết, nếu họ thể giải quyết các bất đồng kéo dài từ nhiều thập kỷ với người Palestine.

Tom Selleck
www.zcomity.com