38 tỷ USD là khoản Viện trợ Quân sự lớn nhất của Mỹ dành cho Israel

Ngày:17/03/2017  

Zcomity (14/9/2016): Hoa Kỳ đã đồng ý một gói viện trợ quân sự  mới ít nhất 38 tỷ USD trong10 năm cho Israel dự kiến sẽ được ký kết trong tuần này. Đây là gói viện trợ Quân sự lớn nhất của Hoa kỳ từng dành cho một quốc gia.

Israel kỳ vọng khoản tiền viện trợ này sẽ bổ sung cho  ngành công nghiệp quốc phòng tự sản xuất vũ khí cho riêng mình, các quan chức cho biết. Trưởng đoàn đàm phán của Israel, Jacob Nagel, người đứng đầu hội đồng an ninh quốc gia của ông Netanyahu, đã tới Washington nghỉ đêm để chuẩn bị cho một lễ ký kết với Cố vấn  an ninh quốc gia Hoa Kỳ là bà Susan Rice. Cuôc đàm phán đã diễn ra suốt 10 tháng giữa Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Israel ông Netanyahu đã xảy ra nhiều bất đồng trong vấn đề Iran, và người Israel.

Nhà lãnh đạo Israel xem quyết định này là tốt nhất để tiến tới một thỏa thuận mới với tổng thống sắp mãn nhiệm Obama.

Một thỏa thuận này sẽ cho phép ông Obama tránh những bất ổn quanh thời kỳ tổng thống kế tiếp, giúp Bộ Quốc phòng Israel có thể lên kế hoạch trước.

Các trợ lý của ông Obama mong muốn đạt được thỏa thuận này trước khi ông Obama rời nhiệm sở, và đây được xem là phần quan trọng trong di sản của ông Obama để lại cho nước Mỹ. Trước đó Đảng Cộng Hòa cáo buộc ông Obama không chu đáo với vấn đề an ninh của Israel, trong khi đó Tòa Bạch Ốc đã mạnh mẽ phủ nhận cáo buộc này. Israel từ lâu là một Quốc gia nhận viện trợ chủ yếu từ Hoa Kỳ, hầu hết dưới dạng viện trợ quân sự trong bối cảnh của một đất nước bao quanh bởi các cuộc xung đột với người Palestine và các nước láng giềng thù địch của Israel, cũng như các mối đe dọa từ Iran.

Các gói viện trợ 10 năm là nền tảng cho những yêu cầu của quốc hội uỷ thác cho Washington để giúp duy trì "chất lượng về lợi thế quân sự" của Israel tại khu vực Trung Đông.



Tom Selleck.
www.Zcomity.com