Vua Bhumibol Adulyadej của Thái Lan vừa qua đời ở tuổi 88

Ngày:13/10/2016  


Zcomity (13/10/2016): Vị vua 88 tuổi, được phần lớn người dân tôn kính ở Thái Lan. Ông được xem như một biểu tượng của sự ổn định chính trị trong một quốc gia trải qua nhiều thời kỳ bất ổn và các cuộc đảo chính Quân sự.

Được biết là sức khỏe của nhà vua trở nên kém hơn trong những năm gần đây và ngài rất ít xuất hiện trước công chúng.
Nhà vua qua đời sau cuộc đảo chính của quân đội vào năm 2014. Cung điện đã loan báo trước đó vào hôm Chủ nhật rằng sức khỏe của nhà vua trong tình trạng "thiếu ổn định".
Nhiều người Thái đã diện trang phục màu hồng với hy vọng mang lại sự may mắn cho Quốc vương đang ốm yếu. Có hàng trăm người đã tụ tập bên ngoài bệnh viện nơi ông đang được điều trị.

"Quốc Vương đã qua đời tại bệnh viện Siriraj một cách an bình", tuyên bố của cung điện cho biết thêm ông qua đời lúc 15:52 (08:52 giờ GMT).
Quốc hội là tổ chức một phiên họp đặc biệt lúc 21:00 giờ địa phương (14:00 GMT).

Thái tử Vajiralongkorn 63 tuổi được mong đợi sẽ là người thừa kế của Vua Bhumibol, tuy nhiên, ông không được nhiều người yêu mến như cha mình.

Với vai trò chủ đạo, nhà Vua đã đóng trong việc duy trì sự cân bằng quyền lực trong môi trường chính trị thiếu ổn định của Thái Lan, sự kế thừa sẽ là một thách thức lớn đối với chính phủ.

Vua Bhumibol, người sinh ra ở Cambridge ở bang Massachusetts, lên ngôi vào 09 tháng 6 năm 1946 sau khi anh trai của ông, vua Ananda Mahidol, qua đời.

Mặc dù là một nền quân chủ lập hiến với quyền lực hạn chế, Vua Bhumibol đã được mọi người ở Thai Land xem như  một bán thần. Họ mong chờ sự can thiệp của ông vào những thời điểm căng thẳng nhất của đất nước. Ông có sức ảnh hưởng  giúp thống nhất đất nước và làm dịu tình hình qua nhiều cuộc đảo chính và 20 bản hiến pháp.
Tuy nhiên, nhiều người chỉ trích lập luận ông đã chấp thuận cho quân đội thâu tóm quyền lực và có lúc đã không lên tiếng chống lại những vi phạm nhân quyền.


Nguyễn Thế Anh.
www.Zcomity.com