Vệ Tinh Phục Vụ cho Facebook trị giá 200 triệu USD Và Hỏa Tiễn Falcon-9 đã phát nổ trong vụ tai nạn Bất thường

Ngày:03/09/2016  
Zcomity (3/9/2016): Trong một trở ngại lớn cho chương trình không gian của Israel, một hỏa tiễn mang theo vệ tinh viễn thông tiên tiến nhất trong lịch sử của Israel đã phát nổ trên bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida, vào thứ năm, phá hủy toàn bộ các thiết bị trị giá 200 triệu USD chỉ hai ngày trước khi nó được dự kiến sẽ bay vào không gian. Cơ quan Vũ trụ Israel cho biết một vụ nổ xảy ra trong thời điểm tiếp nhiên liệu cho trình khởi chạy hỏa tiễn đã dẫn đến tổng số thiệt hại của vệ tinh, trong đó sẽ có một "tác động đáng kể cho cơ quan." Israel Aerospace industries (IAI), nơi sản xuất các vệ tinh, cho biết vệ tinh Amos 6 chính là vệ tinh "tiên tiến nhất" được chế tạo tại Cơ quan Vũ trụ Israel.
Vụ tai nạn của Hỏa tiễn mang theo vệ tinh Amos-6 vào hôm thứ năm 
"Công trình xây dựng vừa mới kết thúc, và các vệ tinh đã được đưa đến bãi phóng ở Florida," IAI cho biết. IAI bày tỏ nỗi buồn qua vệ tinh bị mất mát, và nói thêm rằng nó "vẫn còn ở dịch vụ của ISA trên mọi vấn đề." Nguyên nhân của vụ nổ vẫn chưa được xác định. Vệ tinh Amos-6, được chế tạo bởi Israel Aerospace Industries và thuộc sở hữu của công ty Ramat Ganbased Spacecom Ltd, được dự kiến cho một sứ mệnh 16 năm trong không gian để phục vụ cho Facebook, đưa kết nối Internet tới châu Phi, và truyền hình dịch vụ cho các nhà cung cấp ở châu Âu và Trung Đông."Các lĩnh vực vệ tinh thông tin liên lạc là chiến lược cho IAI và Nhà nước Israel", Cơ quan Vũ trụ Israel cho biết. "Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ sẽ tiếp tục hành động có lợi cho việc bảo vệ kiến thức trong lĩnh vực này, và để sản xuất thêm các vệ tinh thông tin liên lạc của Israel,". Vụ nổ xảy ra vào một thời kỳ bất ổn cao về tương lai của chương trình không gian của Israel, các quan chức ngành công nghiệp đặt câu hỏi liệu sẽ có đủ đơn đặt hàng trong tương lai để kéo dài chương trình này.

Falcon-9, một Hỏa tiễn được sản xuất bởi công ty hàng không vũ trụ tư nhân Elon Musk của SpaceX, đã biến mất khỏi tầm nhìn trong một vụ nổ, bạn có thể nhìn thấy vụ tai nạn từ vài dặm. SpaceX cho biết không có ai bị thương, nhưng điều đó là "bất thường" trong quá trình thử cứu hỏa tĩnh điện dẫn đến sự mất mát của hỏa tiễn và vệ tinh Amos-6. Trong một bài viết từ châu Phi, người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg cho biết ông đã thất vọng sâu sắc vì mất mát của vệ tinh này mà ông nói sẽ cung cấp kết nối cho nhiều doanh nhân và mọi người khác trên khắp lục địa. "Chúng tôi vẫn cam kết với sứ mệnh của chúng tôi là sẽ mang lại kết nối internet cho tất cả mọi người, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cho đến khi mọi người đều có cơ hội mà vệ tinh này sẽ cung cấp", Mark Zuckerberg viết.  Vệ tinh này ban đầu dự kiến ra mắt vào tháng Bảy, nhưng đã bị trì hoãn đến ngày 3 tháng 9. Gia1m đốc điều hành tập đoàn SpaceX, ông Musk cho biết trên Twitter rằng sự mất mát của tên lửa đã xảy ra trong khi nó đã được lấp đầy với nhiên liệu đẩy và rằng vấn đề bắt nguồn từ xung quanh bồn chứa oxy . "Nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa được biết. Nhưng sẽ sớm hơn ", Musk đã tweet. Hiện nay.

 Israel có ba vệ tinh dân sự đang hoạt động và tám vệ tinh quân sự trên quỹ đạo bay quanh Trái đất. Tất cả liên lạc với vệ tinh Amos-5 đã mất hồi năm ngoái.

Người dân ở các tòa nhà xa cơ sở phóng hỏa tiễn đã viết trên phương tiện truyền thông xã hội rằng họ cảm nhận được vụ nổ, và gửi hình ảnh cho thấy ngọn lửa và một làn khói đen dày đến từ các địa điểm vụ tai nạn. Musk thành lập SpaceX vào năm 2002 với mục tiêu cắt giảm chi phí khởi động để làm cho chuyến du lịch lên sao Hỏa giá cả phải chăng. Công ty có kế hoạch bay tàu vũ trụ không người lái đầu tiên lên sao Hỏa vào năm 2018 và gửi người đến hành tinh đỏ vào đầu năm 2024.

Sẽ không dễ dàng để biết ngay nếu bệ phóng SpaceX đã bị hư hỏng hoặc những gì đã tác động sẽ có trên hàng chục lần phóng của NASA và sứ mệnh vệ tinh thương mại vào đúng tiến độ khởi động của nó. SpaceX đã phục hồi sau vụ tai nạn phóng hồi tháng 6 năm 2015 đã phá hủy một lô hàng tiếp tế cho Trạm vũ trụ quốc tế.

Thế Anh.
www.Zcomity.com