Nhật Bản cùng Hoa Kỳ tham gia huấn luyện tuần tra ở Biển Đông và cung cấp các tàu tuần tra mới cho Việt Nam

Ngày:16/09/2016  

Zcomity (16/9/2016): Nhật Bản sẽ tăng cường các hoạt động của mình trong vùng biển tranh chấp phía Nam Trung Quốc  thông qua các cuộc tuần tra liên kết đào tạo với Hoa Kỳ và các bài tập song và đa phương với các lực lượng hải quân trong khu vực, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản là bà Tomomi Inada cho biết hôm thứ Năm.

Inada cho biết trong một bài phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược ở Thủ Đô Washington, Nhật Bản tăng cường tham gia trong khu vực, nơi Nhật Bản muốn chia sẻ mối quan tâm của Hoa Kỳ trong vấn đề yêu sách lãnh thổ rộng lớn mà Trung Quốc đang theo đuổi, bao gồm xây dựng năng lực cho các quốc gia ven biển.
Inada là công dân của Nhật Bản một trong những quốc gia có tranh chấp riêng với Trung Quốc về lãnh thổ ở vùng Biển phía Đông Trung Quốc, nói rằng, nếu thế giới tha thứ cho những nỗ lực nhằm thay đổi nguyên tắc của pháp luật và cho phép "họ phá vỡ các quy tắc " thành công " thì hậu quả có thể mang tính toàn cầu."

"Trong bối cảnh này, tôi ủng hộ mạnh mẽ quyền tự do các hoạt động Hằng Hải của Hải quân Hoa Kỳ, những người đã đi một chặng đường dài để duy trì trật tự hàng Hải quốc tế dựa trên luật lệ," cô cho biết.
"Về phần mình, Nhật Bản, sẽ tăng sự tham gia của mình ở Biển Đông thông qua chương trình huấn luyện liên kết đào tạo Maritime Self-Defense Force trên biển với Hải quân Hoa Kỳ và các bài diễn tập song và đa phương với các lực lượng hải quân trong khu vực," bà nói.
Ảnh: Mỹ-Nhật Bản-Ấn Độ cùng tham gia tập trận 

Nhật Bản cũng sẽ giúp xây dựng năng lực của các quốc gia ven biển ở Biển Đông, Inada cho biết, trước khi diễn ra cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter tại Ngũ Giác Đài.

Nhật Bản cho biết trong tháng này họ đã sẵn sàng để cung cấp các tàu tuần tra mới cho Việt Nam trong bước đi mới nhất của mình để thúc đẩy năng lực thực thi pháp luật hàng Hải của các nước đang bị ràng buộc trong các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc. Nhật cũng đồng ý cung cấp hai tàu tuần tra lớn và 5 máy bay giám sát đã qua sử dụng cho Philippines, một quốc gia mâu thuẫn với Trung Quốc về vấn đề chủ quyền ở Biển Đông.



Tom Selleck.
www.Zcomity.com