Nhân chứng tố cáoTổng thống Duterte của Philippines từng ra lệnh Sát hại 1000 người theo kiểu xã hội đen

Ngày:15/09/2016  

Zcomity (15/9/2016): Một cựu lính phòng vệ Philippines đã đứng ra làm chứng trước Thượng viện của nước này hôm thứ Năm, tố cáo Tổng thống Rodrigo Duterte, khi còn là một thị trưởng thành phố, Duterte đã ra lệnh cho ông và các thành viên khác của một đội chuyên đi thanh trừng để giết bọn tội phạm và các đối thủ khác của ông trong các cuộc tấn công theo kiểu xã hội đen khiến 1.000 người chết.

Edgar Matobato, 57 tuổi, nói với truyền hình quốc gia Ủy Ban Thượng Viện rằng ông đã nghe thấy Duterte ra lệnh cho một số vụ giết người và chính bản thân ông Duterte đã tiến hành khoảng 50 trong số những vụ bắt cóc và các cuộc tấn công gây chết người, trong đó có một người đàn ông bị thả cho Cá Sấu ăn thịt vào năm 2007 ở miền nam thành phố Davao.


Một cuộc điều tra của Ủy Ban Thượng Viện đang được lãnh đạo bởi Thượng nghị sĩ Leila de Lima, là người chỉ trích chiến dịch chống ma túy theo kiểu bừa bãi của Duterte đã khiến hơn 3.000 người bị nghi ngờ nghiện ma túy bị giết chết kể từ khi ông đảm nhận chức tổng thống vào tháng Sáu.

Buổi điều trần đã được tạm dừng một cách ngắn gọn như vậy Thượng Nghị Sĩ có thể thảo luận làm thế nào để bảo đảm  an ninh cho nhân chứng Matobato vì tính chất bùng nổ những lời cáo buộc.

"Công việc của chúng tôi là để tiêu diệt bọn tội phạm như buốn ma túy, hiếp dâm, bắt cóc," nhân chứng Matobato nói theo lời tuyên thệ, Tuy nhiên trong đó phát sinh thêm một số mục tiêu không phải tội phạm mà là các đối thủ của Duterte và đối thủ của một trong những người con trai của ông ở thành phố Davao.

Phát ngôn viên của Tổng thống, ông Martin Andanar bác bỏ các cáo buộc trên, nói rằng cuộc điều tra của chính phủ vào thời gian Duterte làm thị trưởng của thành phố Davao đã không đi đến đâu vì không đủ bằng chứng.

Hiện nay ông Duterte chưa có phản ứng gì với các cáo buộc trên, Duterte luôn phủ nhận bất kỳ vai trò nào của mình trong những vụ giết người ngoài vòng pháp luật khi ông còn là thị trưởng lâu năm của thành phố Davao và sau khi ông đảm nhận chức tổng thống vào tháng Sáu.

Matobato cho biết, các nạn nhân ở Davao thường bị cáo buộc với các hình thức " tội phạm xấu xa " cho các đối thủ chính trị của Duterte, và bao gồm một doanh nhân giàu có người đã bị giết chết ở trung tâm tỉnh Cebu vì một mối thù giành bạn gái với con trai Duterte.

Một số nạn nhân đã bị bắn chết và vứt xác trên đường phố Davao hoặc chôn trong ba ngôi mộ không đánh dấu, ông cho biết thêm, một số người khác bị ném xuống biển biển trong tình trạng dạ dày của họ bị cắt hở, vì như vậy, xác của họ sẽ không nổi lên mặt nước và sẽ bị cá ăn thịt ngay lập tức.

"Các nạn nhân đã bị giết như gà,"  Matobato, người đã cảm thấy ân hận và tội lỗi từ các vụ giết chóc,  sau đó bước vào một chương trình bảo vệ nhân chứng của chính phủ.

Ông đã rời xa tổ chức này khi Duterte trở thành tổng thống, nhưng lo sợ mình sẽ bị giết.


Thế Anh Nguyễn
www.Zcomity.com