Máy bay ném Bom B-2 của Mỹ thậm chí có thể tàng hình ngay trước mũi Radar lượng tử "Made in China" mới của Trung Quốc

Ngày:27/09/2016  

Zcomity (26/9/2016): Các nhà nghiên cứu Trung Quốc tuyên bố đã phát triển thành công một hệ thống "radar lượng tử" có thể đánh bại chiếc áo choàng của loại máy bay ném bom tàng hình B-2, và có tầm phát hiện là 60 dăm.

Tập đoàn Công nghệ do Trung Quốc Kiểm Soát Electronics Technology Group (CTEC) nói rằng công nghệ mới của họ có thể dễ dàng phát hiện các loại máy bay tàng hình chống Radar.

Báo cáo nói rằng radar đã được tạo ra bởi Phòng thí nghiệm Công nghệ Intelligent Perception Technology Laboratory của CTEC.  Radar thông thường hoạt động bằng cách phản xạ sóng vô tuyến từ một vật thể và đo lường thời gian phản hồi sóng trở về để xác định khoảng cách và tốc độ của đối tượng. B-2 trở nên vô hình với radar thông thường bởi công nghệ tàng hình tuyệt mật của Mỹ, trong đó bao gồm việc sử dụng các vật liệu có thể hấp thụ và trung hòa các chùm tia radar.

Cơ sở lý thuyết của radar lượng tử phụ thuộc vào một hiện tượng gọi là "rối lượng tử". Đây là hiện tượng quan sát thấy trong cặp của các hạt, trong đó bất kỳ dấu hiệu của hạt lượng tử nào sẽ được phản ánh bởi hạt lượng tử khác.

Chiếc B-2 sẽ hiển thị đối với một radar sử dụng công nghệ này, theo báo cáo trong tờ Sunday Times, trong đó mô tả radar có thể "phát hiện bóng dáng chiếc máy bay khi nó bay".

Một phiên bản nguyên mẫu trong phòng thí nghiệm dựa trên radar lượng tử được phát triển tại Đại học York của Tiến sĩ Stefano Pirandola.

Vào tháng Hai năm 2015, Tiến sĩ Pirandola cho biết đầy đủ quy mô, ứng dụng thực tế của công nghệ này là "một con đường tắt sẽ cung cấp hiệu suất cao".

Báo cáo về sự thành công trong chương trình radar lượng tử của Trung Quốc bắt nguồn từ trang Thời Báo Hoàn Cầu,  Đây là kênh truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Các máy bay ném bom B-2 có khả năng triển khai vũ khí hạt nhân và là một phần của Không quân Mỹ từ năm 1997. Khi phát triển, các chi phí hỗ trợ và phụ tùng thay thế được tính vào giá của loại máy bay này, mỗi trong số 20 máy bay ném bom được ước tính có giá 1 tỷ USD.