Hàn Quốc xem vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Bắc Triều Tiên là một hành động " liều lĩnh- ngông cuồng "

Ngày:09/09/2016  
Zcomity (10/9/2016): Bắc Triều tiên nói rằng họ đã tiến hành thử nổ Bom hạt nhân ở một cấp độ cao hơn vào hôm thứ Sáu, và cho rằng đã đạt được các tiến bộ về mặt kỹ thuật, cũng như các đầu đạn lần này được thiết kế nhỏ và nhẹ hơn và mạnh mẻ hơn, đây là vụ thử hạt nhân lần thứ 5 và là lần thứ 2 trong tám tháng qua. Tổng Thống Nam Hàn đã gọi vụ nổ đó là lớn nhất từ trước đến nay và cho rằng đây là một hành động "liều lĩnh- ngông cuồng", về phía Nhật Bản thì cho rằng đây là một quốc gia Ngoài Vòng Pháp luật.
Triều Tiên tự hào về khả năng hạt nhân của mình, bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên hiệp Quốc và những áp lực ngoại giao lâu dài để kiềm chế tham vọng hạt nhân của nước này. Điều này sẽ làm tăng những mối lo ngại nghiêm trọng ở nhiều thủ đô trên thế giới rằng Bắc Triều Tiên đã di chuyển một bước gần hơn cho mục tiêu của mình với một phi đạn mang vũ khí hạt nhân mà một ngày nào đó họ có thể tấn công lãnh thổ Mỹ.

Seoul tuyên bố sẽ thúc đẩy các nỗ lực chiến tranh tâm lý bằng cách tăng số lượng các loa phóng thanh tuyên truyền dọc theo biên giới của đối thủ, nơi được trang bị vũ khí dày đặc nhất thế giới , và tăng số giờ chương trình phát sóng chống Bắc Triều Tiên. Vài giờ sau khi Hàn Quốc ghi nhận hoạt động địa chấn bất thường gần bãi thử hạt nhân đông bắc của Bắc Triều Tiên, Triều Tiên cho biết trên các phương tiện truyền thông nhà nước của họ rằng một vụ thử nghiệm "cuối cùng đã được kiểm tra và xác nhận cấu trúc và cụ thể các tính năng của chuyển động của một đầu đạn hạt nhân đã được tiêu chuẩn hóa để có thể được lắp đặt trên các tên lửa đạn đạo chiến lược. "

"Việc tiêu chuẩn hóa của các các đầu đạn hạt nhân sẽ cho phép (Bắc Triều Tiên) sản xuất theo ý muốn cũng như số lượng nhiều hơn như họ mong muốn, đầu đạn hạt nhân sẽ gọn nhẹ hơn và đa dạng với công suất lớn hơn," Bắc Triều Tiên cho biết. "Điều này chắc chắn đã đạt một mức độ cao hơn về công nghệ (của Triều Tiên) để lắp đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo."

Bắc Triều Tiên, dẫn đầu bởi một chế độ độc tài thế hệ thứ ba đã luôn cảnh giác với những người ngoài, đã xem chương trình hạt nhân của mình như một bí mật nhà nước được bảo vệ chặt chẽ, và những tuyên bố về tiến bộ được thực hiện trong những lần thử nghiệm của họ không thể được kiểm chứng độc lập. Bắc Triều Tiên luôn nỗ lực để luôn thu nhỏ đầu đạn hạt nhân cho phù hợp để gắn trên các hỏa tiễn tầm xa. Việc theo đuổi dai dẳng của Bắc Triều Tiên về công nghệ Hỏa tiễn và vũ khí hạt nhân từ lâu là một trong những vấn đề chính sách đối ngoại khó nhất đối với chính quyền Hoa Kỳ, cho đến nay ngoại giao đã thất bại. Cuộc đàm phán sáu bên về giải giáp chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên để đổi lấy viện trợ đã được tổ chức mới nhất vào cuối năm 2008 và tan rã vào đầu năm 2009.

Bắc Triều Tiên luôn muốn chứng tỏ với thế giới rằng các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ của Quốc tế sau vụ thử hạt nhân lần thứ Tư và những vụ thử hỏa tiễn tầm xa hồi đầu năm nay đã không làm nản lòng các nỗ lực để thúc đẩy các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của họ,  theo Koh Yu-hwan, một chuyên gia nghiên cứu về Bắc Triều Tiên tại Đại học Dongguk ở Seoul cho biết.

Bán đảo Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh, vì chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một hiệp ước đình chiến, không phải là một hiệp ước hòa bình.



Thế Anh.
www.zcomity.com