Dưới áp lực từ những lời comment chỉ trích của người dân,TT. Philipine ông Duterte đã rút lại những phát biểu gây tranh cải của mình

Ngày:14/09/2016  
Tổng thống Philippine, Duterte, người đang gây sốt cộng đồng mạng với những lời phát biểu tục tỉu.
Zcomity (14/9/2016): Vị Tổng thống đang gây nhiều tranh cải của Philippines đang bị đẩy vào một tình huống lúng túng và đáng xấu hổ khi đối mặt với làn sóng ném đá từ những lời bình luận của người dân trên các trang mạng xã hội, khi ông phát biểu cho rằng "Quân đội nước này cần phải ngưng hợp tác với Mỹ ".

Ông Duterte, người đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công hùng biện chống lại Hoa Kỳ là quốc gia đông minh Quân sự lâu năm của Philippine, buộc ông phải rút lại lời tuyên bố của mình rằng, Miền Nam Philippine sẽ chẳng bao giờ có hòa bình nếu liên minh quân sự với Washington.

Nhà lãnh đạo gieo mối bất hòa này từ đó nói rằng Philippine sẽ không ''cắt rốn của chúng tôi'' với các đồng minh, điều này khiến các quan chức chính trị và Quân đội nước này phải lúng túng cố gắng giải thích những gì mà ông Duterte đã nói vào ngày 12/9.

Duterte đã biện luận chống Mỹ về những gì mà ông cho là tội ác dưới thời cai trị thuộc địa của Mỹ và cho biết Quân đội đóng quân ở miền Nam nước này phải nổ lực chống lại những cuộc nổi dây của nhóm liên kết Nhà nước hồi Giáo Aby Sayyaf. Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết ý kiến của Duterte không phải là một tín hiệu rằng một hiệp ước giữa Washington và manilla sẽ kết thúc. "Tổng thống đã nói ... rằng chúng tôi sẽ tôn trọng và tiếp tục tôn trọng các nghĩa vụ hiệp ước và những cam kết của chúng tôi," ông nói. "Quan hệ quốc phòng giữa Philippines và Mỹ vẫn bền vững," phát ngôn viên của lực lượng vũ trang Thiếu tướng Restituto Padilla khẳng định. Đây không phải là lần đầu tiên ông Duterte đã phải giải thích những lời công kích mạnh mẽ của mình. Nhà lãnh đạo Philippines này gọi cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và đại sứ của mình tại Manila với câu tục tỉu "son of a bitch" trước một hội nghị thượng đỉnh dự kiến giữa hai nhà lãnh đạo.TT Obama sau đó đã hủy bỏ cuộc họp.

Duterte đồng thời cũng gây bão tại Liên Hiệp Quốc, khi gọi  Tổ Thư Ký Liên Hợp Quốc là "son of a whore" (tạm dịch là: đứa con của gái điếm) và nói rằng ông đơn phương sẽ rút Philippines khỏi LHQ.

Cuối cùng ngoại trưởng của Philippine phải cố gắng theo giải thích rằng Philippines không có ý định rời khỏi Liên Hiệp Quốc để đi theo tổ chức khác của Trung Quốc và các quốc gia châu Phi. 


Tom Selleck.
www.Zcomity.com