Căng Thẳng gia tăng sau khi Bình nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 5

Ngày:12/09/2016  
Zcomity (12/9/2016): Một nguồn tin quân sự nói với hãng tin Yonhap rằng thủ đô Bình Nhưỡng "sẽ hoàn toàn bị phá hủy bởi các Hỏa tiễn đạn đạo và chất nổ cực mạnh" nếu Bắc Triều tiên có bất kỳ hành động chiến tranh nào.

Hãng tin Yonhap có quan hệ chặt chẽ với chính phủ của Hàn Quốc và được sự tài trợ công khai.
Vào hôm thứ Sáu Bắc Triều Tiên được cho là đã thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 5, các dữ liệu đo  xung chấn cho thấy đây là vụ nổ hạt nhân lớn nhất từ trước đến nay của Bình Nhưỡng.

Cộng đồng quốc tế đang xem xét các lệnh trừng phạt bổ sung.

Mỹ cho biết họ đang xem xét biện pháp trừng phạt riêng của mình, ngoài những áp đặt bởi Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc (LHQ), Nhật Bản và Hàn Quốc.
Bình Nhưỡng trả lời vào chủ nhật bằng cách gọi các mối đe dọa của "lệnh trừng phạt vô nghĩa ... rất nực cười".

Các quan chức quân sự Hàn Quốc nói với Yonhap rằng các Quận ở thủ đô Bình Nhưỡng được cho là nơi ẩn nấp của lãnh đạo Bắc Triều Tiên sẽ được nhắm mục tiêu đặc biệt nếu Bình nhưỡng tiến hành  bất kỳ cuộc tấn công de dọa nào, " Bình Nhưỡng sẽ biến thành tro bụi và xóa khỏi bản đồ".

Tin tức về kế hoạch tấn công trả đũa của Hàn Quốc đối với Bắc Hàn đã được tiết lộ đến quốc hội sau vụ thử hạt nhân hôm thứ Sáu của Bắc Triều Tiên.

Trong khi đó, đặc phái viên của Mỹ về các vấn đề Bắc Triều Tiên cho biết Washington đang xem xét hành động đơn phương chống lại Bình Nhưỡng. "Bắc Triều Tiên tiếp tục đưa ra một mối đe dọa ngày càng tăng đối với an ninh khu vực, với các đồng minh và chính chúng ta, và chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để bảo vệ chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng này," Sung Kim cho biết. "Ngoài các biện pháp trừng phạt của LHQ, cả Mỹ và Nhật Bản, cùng với [Hàn Quốc], có thể sẽ xem xét bất kỳ biện pháp đơn phương cũng như các biện pháp song phương hợp tác ba bên để trừng phạt bổ sung."

Liên Hợp Quốc đã cấm cửa Bắc Triều Tiên tiến hành bất kỳ thử nghiệm hỏa tiễn hay vũ khí hạt nhân nào, và quốc gia này đã gánh chịu các biện pháp trừng phạt của LHQ kể từ khi vụ thử nghiệm đầu tiên của họ trong năm 2006. Miền Bắc cho biết vụ thử nghiệm hôm thứ Sáu là một "đầu đạn hạt nhân đã được tiêu chuẩn hóa để có thể lắp đặt trên các Hỏa tiễn đạn đạo chiến lược".

Ước tính công suất nổ trong lần thử nghiệm này đã thay đổi. Quân đội Hàn Quốc cho biết là khoảng 10 kiloton, đủ để làm cho nó " trở thành vụ nổ lớn nhất từ trước đến nay" của miền Bắc. Nhưng Các chuyên gia khác nói các chỉ số ban đầu cho thấy là 20 kiloton hoặc nhiều hơn. Quả bom hạt nhân bỏ của Mỹ xuống Hiroshima vào năm 1945 đã có một sản lượng khoảng 15 kiloton.