Bắc Triều Tiên có khả năng sản xuất 6 quả Bom Hạt nhân mỗi năm

Ngày:14/09/2016  
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang thị sát một nhà máy
Zcomity (14/9/2016): với cơ sở làm giàu Uranium được tăng cường và một kho dự trữ chất plutonium hiện có, Bắc Triều Tiên sẽ có đủ nguyên liệu cho khoảng 20 quả Bom hạt nhân vào cuối năm nay, theo đánh giá mới của các chuyên gia vũ khí. Bắc Triều Tiên đã lảng tránh các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc trong suốt một thập kỷ qua để phát triển quá trình làm giàu urani, cho phép họ khởi chạy chạy một chương trình hạt nhân hiệu quả tự cung tự cấp, có khả năng sản xuất khoảng sáu quả bom hạt nhân mỗi năm. Khả năng hạt nhân thực sự của một quốc gia đang bị cô lập và tự khép kín là không thể kiểm tra được. Nhưng sau khi Bắc Hàn thử vụ nổ Hạt nhân mạnh nhất từ trước tới nay của mình gần đây, theo Hàn Quốc, Bắc Hàn đã chuẩn bị cho một vụ thử khác, điều đó có vẻ như họ không thiếu nguyên liệu để thử nghiệm. Các chuyên gia cho biết, Bắc Triều Tiên có một nguồn dự trữ uranium phong phú và đã bí mật hoạt động hơn một thập kỷ trong một dự án để làm giàu các vật liệu ở cấp độ vũ khí.

Theo Siegfried Hecker, một chuyên gia hàng đầu về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên cho biết, Dự án này, được cho là đã được mở rộng đáng kể, có thể là nguồn gốc của quá trình làm giàu Uranium ở mức cao lên đến 150 kg (330 pound) mỗi năm. Số lượng vật liệu đó là đủ cho khoảng sáu quả bom hạt nhân, Hecker, người đã đi thăm cơ sở hạt nhân Yongbyon chính của Bắc Triều Tiên trong năm 2010, đã viết trong một báo cáo trên website 38 North của Đại học Johns Hopkins ở Washington công bố hôm thứ Hai. Bổ sung vào khoảng 32 đến 54 kg chất plutonium dự trữ, miền Bắc sẽ có vật liệu phân hạch đủ cho khoảng 20 quả Bom vào cuối năm 2016, Hecker cho biết.

Bắc Triều Tiên cho biết thử nghiệm mới nhất của họ đã chứng minh có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo tầm trung, nhưng tuyên bố của Bắc Hàn về khả năng thu nhỏ một thiết bị hạt nhân chưa bao giờ được xác nhận độc lập. Các đánh giá về kho dự trữ chất plutonium của Triều Tiên là thống nhất và được cho là chính xác vì các chuyên gia và các chính phủ có thể ước tính mức sản xuất chất plutonium từ dấu hiệu của các hoạt động từ lò phản ứng qua hình ảnh vệ tinh.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, ông Han Min-koo năm nay ước tính dự trữ chất plutonium của Triều Tiên vào khoảng 40 kg. Tuy nhiên ông Hecker, một cựu giám đốc của Phòng thí nghiệm quốc gia Hoa Kỳ Los Alamos, nơi vũ khí hạt nhân từng được thiết kế, đã gọi chương trình làm giàu uranium của Bắc Triều Tiên "ký hiệu hạt nhân mới của họ," vì các chuyên gia phương Tây vẫn chưa biết mức độ nâng cao đó như thế nào.