Thổ Nhĩ Kỳ báo hiệu một kế hoạch phòng thủ chung với Nga

Ngày:11/08/2016  

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ thiết lập một cơ chế quân sự chung, tình báo và ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Mevlut Cavusoglu cho biết hôm thứ Tư.
Phát biểu với cơ quan báo chí tại Anadolu Agency , Cavusoglu cho biết cuộc họp ngày hôm trước giữa Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và Vladimir Putin đã mở đường cho các mối quan hệ gần gũi hơn sau thời gian dóng băng chín tháng khi phía Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ ông Mevlut Cavusoglu
"Các quan chức sẽ đi đến St Petersburg tối nay," Cavusoglu nói. "Đoàn chúng tôi sẽ bao gồm Bộ Ngoại giao [các nhân viên], các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với giám đốc tình báo của chúng tôi." Cavusoglu cho biết cuộc họp sẽ được tổ chức ở cấp Bộ. 

Chuyến đi của ông Erdogan tới Nga và sự hồi sinh của các mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã làm dấy lên mối lo ngại rằng các thành viên NATO này đang chuyển ngày càng hướng về phía Đông vì họ cảm thấy bị từ chối bởi phương Tây về một loạt các vấn đề như tham gia thành viên EU và phản ứng thờ ơ của phương Tây sau khi chính phủ Thổ đánh một cuộc đảo chánh quân sự ngày 15 tháng 7.

Khi được hỏi về việc tăng cường hợp tác của hai ngành công nghiệp quốc phòng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của NATO , Cavusoglu cho biết Ankara đã thiết lập sự hợp tác về lĩnh vực quốc phòng với các nước không thuộc NATO, bao gồm phát triển tên lửa.

"Thổ Nhĩ Kỳ muốn hợp tác với các thành viên NATO cho đến thời điểm này," Bộ trưởng nói. "Nhưng kết quả là, nó đã không làm thỏa mãn chúng ta. Vì vậy, điều này là lẽ tự nhiên để chúng tôi tìm đến các lựa chọn khác. Nhưng chúng tôi không thấy hành động này là một động thái chống lại khối NATO ". Nhắc đến ngày 24 tháng 11 khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga trên biên giới giáp Syria của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ, ông Cavusoglu giải thích rằng các phi công Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào vụ việc trên đã bị bắt giữ vì nghi ngờ tham gia cuộc đảo chánh.

"Một số phi công, những người đã tham gia vào các sự cố máy bay Nga bị bắn rơi, đang bị tạm giam ngay lúc này," ông nói. "Điều này là do các cáo buộc họ là thành viên của Tổ chức khủng bố Fetullah [feto], không phải vì việc họ đã tham gia vào vụ bắn rơi máy bay Nga. Cơ quan tư pháp sẽ xem xét các trường hợp trong mọi khía cạnh và đánh giá. "

Vấn đề Syria

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các nỗ lực đảo chính được tổ chức bởi những người ủng hộ của Hoa Kỳ dựa trên giáo sĩ Fetullah GULEN và đã kêu gọi dẫn độ ông này, đây là nguyên nhân khiến Thổ Nhĩ Kỳ bực tức với phương Tây. Vụ bắn rơi máy bay phản lực của Nga đã dẫn đến đóng băng trong quan hệ, trong đó có biện pháp trừng phạt kinh tế và khách du lịch Nga bị cấm đến Thổ Nhĩ Kỳ và căng thẳng chỉ tan vào tháng Sáu khi ông Erdogan đã viết thư cho đối tác của mình và hai người sau đó đã nói chuyện qua điện thoại.

Vào ngày 30 tháng 6, Nga đã dỡ bỏ lệnh cấm các chuyến bay du lịch và Cavusoglu gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại thành phố Sochi của Nga vào ngày 01 tháng 7.

Putin đã mang đến sự ủng hộ của mình cho Thổ Nhĩ Kỳ trong nỗ lực của một cuộc đảo chính và gửi lời chia buồn tới các nạn nhân của "những gì" mà ông Erdogan gọi là nỗ lực đảo chính quân sự "ghê tởm nhất" trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại.

Cavusoglu cũng cảm động về hợp tác Thổ Nhĩ Kỳ-Nga về vấn đề Syria, nơi mà hai quốc gia này bất đồng quan điểm đã đối mặt trong cuộc nội chiến năm năm tại Syria.

"Có thể có những suy nghĩ khác nhau về cách áp dụng các lệnh ngừng bắn," ông nói. "Chúng ta đặc biệt không muốn tấn công làm tổn thương thường dân. Chúng ta cũng không chấp thuận về việc tấn công các phe đối lập ôn hòa ở Syria. Chúng ta đã cùng chống lại cuộc bao vây ở Aleppo. "
Quay trở về cuộc đảo chính, Cavusoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã không có thông tin tình báo về khả năng GULEN trốn sang nước khác, chẳng hạn như Ai Cập, khi đối mặt với khả năng về một lệnh dẫn độ của Mỹ . "Chúng tôi nhìn thấy những nỗ lực của Ai Cập trong việc cố gắng để tăng các mối quan hệ của mình với feto, tuy nhiên không có thông tin cụ thể về GULEN đi đến Ai Cập," ông nói.

Ông nói thêm rằng các trường học GULEN được liên kết ở Libya đã bị đóng cửa. Sau cuộc đảo chính ở Ankara dẫn đến yêu cầu các trường học Gulenist ở nước ngoài được tài trợ từ các nhóm khủng bố, phải đóng cửa. Ông nói thêm: "feto đã nỗ lực không chỉ làm xấu đi mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga, mà còn với tất cả các nước khác."

Khi được hỏi về tin mới nhất về các dự án năng lượng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, Cavusoglu cho biết quá trình nhà máy điện hạt nhân Akkuyu "sẽ được tăng tốc."

Nhà máy hạt nhân Akkuyu

ông Erdogan đã công bố rằng dự án nhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở tỉnh Mersin, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ được cấp phép đầu tư chiến lược.

Trong một thỏa thuận năm 2010 Nga cho biết sẽ giúp đỡ xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó dự kiến sẽ sản xuất khoảng 35 tỷ kilowatt-giờ mỗi năm và chi phí khoảng $ 25 tỷ đồng.

"Chúng tôi cũng sẽ bắt đầu tiến hành làm đường ống dẫn dầu Thổ Nhĩ Kỳ càng sớm càng tốt với các thỏa thuận cần thiết và bổ sung cho phù hợp," Cavusoglu nói.

Công bố của Putin trong tháng 12 năm 2014, đường ống dẫn dầu của Thổ Nhĩ Kỳ 'sẽ mang khí đốt của Nga qua Biển Đen và Thổ Nhĩ Kỳ đến đông nam châu Âu. Dự án đã bị hoãn sau cuộc khủng hoảng máy bay Nga bị bắn rơi hồi tháng Mười Một.
 Thổ Nhĩ Kỳ là nước tiêu thụ khí đốt của Nga đứng thứ 2 sau Nước Đức, nhập khẩu khoảng 30 tỷ m khối khí đốt từ Nga hàng năm thông qua hai đường ống; Stream Blue và các đường dẫn khí phíaTây.

Khối tư nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu 10 tỷ mét khối (tỷ mét khối) khí đốt tự nhiên mỗi năm, chiếm hơn 30 phần trăm xuất khẩu khí đốt của Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ. Khi có câu hỏi về các quỹ đầu tư chung Thổ Nhĩ Kỳ-Nga, Cavusoglu cho biết ý tưởng nảy ra trong cuộc họp ông Erdogan-Putin để mở đường cho các doanh nhân để tiếp nhận các dự án lớn. "Các thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã đầu tư tại Nga và các doanh nhân Nga muốn làm ăn với các doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ tại một số quốc gia," Cavusoglu nói. "Dự án này sẽ mở đường cho doanh nhân của cả hai nước."




Thế Anh