NASA TÌM THẤY CÁC LỚP BĂNG BỊ PHÂN RÃ Ở NAM CỰC

Ngày:19/08/2016  

Phần nguyên vẹn cuối cùng của một trong những tảng băng khổng lồ ở Nam Cực đang nhanh chóng suy yếu và sẽ có khả năng tan rã hoàn toàn trong vài năm tới, góp phần làm cho mực nước biển dâng cao hơn nữa ,theo một nghiên cứu NASA phát hành vào ngày thứ Năm.

Các nghiên cứu tập trung vào một phần sót lại của cái được gọi là lớp băng Larsen B , đã tồn tại ít nhất 10.000 năm nhưng một phần của nó bị sụp đổ từ năm 2002. Những gì còn lại có diện tích khoảng 625 dặm vuông (1.600 km vuông), khoảng một nửa kích thước của Rhode Island  (Đảo Rhode).

Nam Cực có hàng chục thềm băng khổng lồ, Khối băng Lớn nhất có kích thước bằng Nước Pháp.
Larsen B nằm ở bán đảo Nam Cực, kéo dài về phía cực nam của Nam Mỹ và là một trong hai khu vực chính của lục địa này ,nơi mà các nhà khoa học đã ghi nhận sự hình thành băng đang mỏng dần .

"Nghiên cứu này về các dòng sông băng ở bán đảo Nam Cực sẽ cung cấp những hiểu biết về việc bằng cách nào đó mà thềm ngày càng xa hơn về phía nam,là nơi giữ nhiều băng hơn trên đất liền, sẽ phản ứng với sự nóng lên của khí hậu ", Eric Rignot, đồng tác giả của nghiên cứu và là một Nhà nghiên cứu địa chất về sông băng tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA cho biết ở Pasadena, California.

Gần 200 quốc gia đã đồng ý đàm phán một hiệp ước của Liên Hợp Quốc vào cuối năm 2015 để chống lại biến đổi khí hậu trên toàn cầu, mà hầu hết các nhà khoa học Đoán trước (những biến cố)  về  việc xuất hiện thêm nhiều trân lụt, hạn hán, sóng nhiệt và nước biển dâng cao .

Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu đã nêu một xác suất ít nhất là 95 % ảnh hưởng đến sự nóng lên của trái đất tăng lên nhanh chóng  là do tác động của con người gây ra, từ việc đốt các nhiên liệu hóa thạch tạo ra khí thải trong khí quyển (hiệu ứng nhà kính) .

Nghiên cứu này được công bố trực tuyến trên tạp chí Earth and Planetary Science Letters, đã dựa trên những khảo sát trên không và các dữ liệu từ radar.

Nhà khoa học dẫn đầu của cuộc nghiên cứu , Ala Khazendar, cho biết  phân tích các dữ liệu cho thấy rằng sự rạn nứt ngày càng lớn ở Larsen B cuối cùng cũng sẽ phá vỡ nó ra hoàn toàn, có lẽ là vào khoảng năm 2020.


Neo Anderson

Xin Lưu ý : Các bài viết trên trang này chỉ nhằm mục đích tham khảo và mang lại sự giải trí , đây không phải là tài liệu để Công Bố chính thức về các vấn đề có liên quan , chúng tôi không khuyến khích các hành vi sao chép hoặc viết lại các bài viết trên trang này . Quý đọc giả có thể sử dụng nút Share phía dưới để chia sẻ bài viết này cho bạn bè cùng xem  .