Mỹ triển Khai F-22 đến Rumani sau khi bị máy bay Nga quấy rối

Ngày:21/08/2016  
Tin thế giới.
F-22 RAPTOR HIỆN CHƯA CÓ ĐỐI THỦ

Zcomity (21/8/2016): Mỹ đã triển khai hai máy bay chiến đấu tiên tiến nhất đến Rumani để quan sát tốt hơn với các hoạt động của Nga ở Biển Đen, tờ Air Force Times báo cáo.

Hai chiếc F-22 Raptors là một phần trong lực lượng hỗ trợ của Mỹ hỗ trợ cho thành viên NATO ở Romania. Sứ mệnh của các máy bay này nhằm "tăng cường an ninh cho các đồng minh NATO và các đối tác ở châu Âu", theo một thông cáo báo chí từ Không quân Mỹ. F-22 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đầu tiên trên thế giới, sẽ được sử dụng để tăng thêm khả năng tương tác giữa các quốc gia đồng Minh với Mỹ và NATO, đây cũng là một tín hiệu cho Nga rằng Mỹ sẽ cùng đứng về phía NATO để chống lại bất kỳ sự xâm lược nào của Nga. F-22 Raptor loại máy bay chiếm ưu thế trên không một cách nhanh chóng từ một khoảng cánh rất xa, để đánh bại bất kỳ mối đe dọa nào. " Trung Tướng Mỹ, ông Timothy Ray  nói về việc triển khai F-22 ở Romania tại một cuộc họp báo. Việc triển khai đã diễn ra ngay lập tức sau khi một chiếc máy bay quân sự của Nga liên tục khấy động một tàu hải quân Mỹ trong vùng biển quốc tế ở Biển Baltic. Để đối phó với biến cố đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng chiến hạm này có thể chứng minh bằng cách bắn hạ chiếc máy bay của Nga.

Quyết định của Mỹ triển khai F-22 ở châu Âu cũng đi kèm một nấc thang với các dự đoán thảm khốc về sự sẵn sàng của NATO để bảo vệ vùng Baltic trong trường hợp một cuộc xâm lược của Nga nhằm vào các quốc gia thành viên NATO. Việc triển khai F-22 không phải là dấu hiệu duy nhất của mối quan tâm của Mỹ về một nước Nga muốn trở thành một cường quốc toàn cầu. Nhằm đối phó với những lo ngại rằng Nga đang gia tăng  các hoạt động ngầm của họ đến mức độ gần như Chiến tranh Lạnh, Mỹ là sẽ mở lại một căn cứ săn tàu ngầm ở Iceland do Nga đang tăng cường các hoạt động hải quân ở Bắc Đại Tây Dương.




Thế Anh.