Một cựu biệt kích Navy Seal của hải quân Mỹ Đồng ý trả 7 triệu đôla cho chính phủ Mỹ

Ngày:21/08/2016  
Tin tức Hoa Kỳ

Zcomity (21/8/2016): Một cựu biệt kích Seal của hải quân Mỹ người có mặt trong nhóm triệt hạ trùm khủng bố Osama bin Laden đã đồng ý trả cho chính phủ Hoa Kỳ gần 7 triệu đôla vì vi phạm các thỏa thuận không tiết lộ các thông tin mật về các hoạt động trong chiến dịch đột kích.

Ông Matt Bissonette đã không xin phép Lầu Năm Góc trước khi phát hành cuốn sách có tên gọi “No Easy Day” mà ông xuất bản với bút danh "Mark Owen" được xuất bản năm 2012.

Cựu biệt kích này còn đồng ý từ bỏ tất cả tiền thù lao viết sách, tiền bản quyền phim cũng như tiền phí thu từ việc đi diễn thuyết. Để đổi lại, chính phủ Mỹ sẽ không truy cứu trách nhiệm đối với ông Bissonette.

Osama bin Laden. Thủ lĩnh của al-Qaeda đã bị triệt hạ hồi tháng Năm năm 2011 trong chiến dịch bí mật của Navy Seal một nhóm biệt kích tinh nhuê nhất của Hải Quân Mỹ nhắm vào tư gia của ông ta ở Pakistan.

Các biệt kích Mỹ tham gia vào các chiến dịch như vậy thường phải tuân thủ việc giữ im lặng và không công khai hành động của mình.

Trong bản dàn xếp vụ việc được nộp lên một tòa án cấp quận ở tiểu bang Virginia, ông Bissonette thừa nhận rằng ông đã không chuyển sách tới cho Lầu Năm Góc trước khi thông qua việc xuất bản.

Ông cũng cho biết thêm rằng luật sư của mình đã tư vấn sai. Cựu biệt kích này còn ngỏ lời xin lỗi, và rằng việc ông không xin ý kiến thông qua Bộ Quốc phòng Mỹ có thể đẩy các đồng đội cũng như gia đình họ vào tình thế nguy hiểm.

Các đồng đội của Bissonette từng phản bác về tính xác thực trong quyển sách của ông.

Cựu biệt kích có 4 năm để trả các khoản tiền phạt cho chính phủ Mỹ.


Tom Selleck.