Hoa Kỳ gửi máy bay chiến đấu bảo vệ đồng Minh từ các vụ ném bom của chính phủ Syria

Ngày:20/08/2016  
Tin thế giới
Một chiếc F18 đang cất cánh từ hàng không mẫu hạm Mỹ

Zcomity (20/8/2016) Hôm thứ  Năm, Hoa Kỳ đã gửi máy bay chiến đấu đến bảo vệ các lực lượng đặc nhiệm Special Forces và các đồng minh từ các máy bay tấn công của chính phủ Syria trong thành phố phía đông Hassakeh thuộc Syria. Ngũ giác Đài cho biết hôm thứ sáu.

Đại uý Hải quân. ông Jeff Davis cho biết Hoa Kỳ đã tăng cường tuần tra chiến đấu trên không tại khu vực đó và đã cảnh báo Syria rằng Mỹ sẽ bảo vệ quân đội liên minh. Ông cũng cho biết mình tin rằng đây là lần đầu tiên Mỹ đã mang chiến cơ tiêm kích ra để đáp ứng với một "sự cố '' như thế này liên quan đến những vụ đánh bom của chính phủ Syria.

Jeff Davis nói rằng, một nhóm nhỏ biệt kích của Mỹ đã có mặt trong khu vực huấn luyện và hỗ trợ tư vấn cho lực lượng Dân Chủ Syria, ông nói, "mặc dù những vụ ném bom không trực tiếp tác động đến lực lượng của chúng tôi gần đó -.. nhưng nó khiến chúng tôi phải tạm dừng vì quá gần các vụ nổ"

Mỹ ban đầu đã liên lạc với người Nga, và Moscow đã phủ nhận trách nhiệm về những vụ đánh bom. Mỹ chuyển tiếp cảnh báo cho Syria qua Nga vì họ đang liên minh với chính phủ Syria trong cuộc nội chiến của nước này.

Hoa Kỳ Nói rằng sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ các lực lượng liên minh, Davis nói thêm: "chính phủ Syria sẽ được khuyên không nên làm điều đó vì nó sẽ mang đến rủi ro cho họ."

Các máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ đã đến địa điểm trên và 2 máy bay của Syria đã lầm lũi bỏ đi. Davis cho biết, vì vậy Hoa Kỳ đã không liên lạc vô tuyến với họ. Những nỗ lực của lực lượng người Kurd trên mặt đất để liên lạc với máy bay Syria đã không thành công, ông nói.

Lực lượng chính phủ Syria đã ném bom các khu vực do người Kurd kiểm soát ở Hassakeh trong những ngày gần đây, và khiến các cư dân phải bỏ chạy khỏi thành phố để đi lánh nạn.

Việc Hoa Kỳ tuần tra chiến đấu bổ sung trên không nhằm theo dõi tình hình và cung cấp hỗ trợ cho các lực lượng liên minh nếu cần thiết, nhưng không thực thi bất kỳ lệnh cấm bay nào khu vực, Davis nói.
Tổng thống Obama đã cho phép việc triển khai lên đến 300 đặc nhiệm Special Forces tới Syria để làm việc với các lực lượng dân chủ Syria. Các nhóm lính nhỏ của Hoa Kỳ đã thường xuyên được di chuyển trong và ngoài nước để thực hiện các sứ mệnh đào tạo và tư vấn.



Tom Selleck.