Hoa Kỳ di dời 20 đơn vị Vũ khí nguyên tử đến căn cứ Deveselu ở Romania

Ngày:19/08/2016  
Đầu đạn Nguyên tử Tiên tiến của Mỹ

Zcomity (19/8/2016): Hoa Kỳ đã bắt đầu di dời kho vũ khí hạt nhân đóng tại Thổ Nhĩ Kỳ tới Romania, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Washington và Ankara ngày càng xấu đi .

Theo một nguồn tin, việc chuyển giao đã được rất nhiều thách thức về kỹ thuật và chính trị.

"Đây không phải là điều dễ để di chuyển hơn 20 đơn vị vũ khí hạt nhân", nguồn tin cho biết với điều kiện được giấu tên.

Theo một báo cáo mới đây của Trung tâm Simson, kể từ thời Chiến tranh Lạnh, đã có 50 vũ khí hạt nhân chiến thuật đã được triển khai tại căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới Syria khoảng 100 km.

Trong cuộc đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng Bảy, nguồn điện ở căn cứ Incirlik đã bị cắt, và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm các máy bay Mỹ- bay ra vào căn cứ này. Cuối cùng, chỉ huy căn cứ đã bị bắt và bị buộc tội trong cuộc đảo chính. Liệu rằng Mỹ có thể duy trì quyền kiểm soát các vũ khí này trong trường hợp có xung đột dân sự kéo dài ở Thổ Nhĩ Kỳ hay không là một câu hỏi khó trả lời, báo cáo cho biết. Một nguồn tin khác nói với tờ EurActiv.com rằng quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi rất nhiều sau cuộc đảo chính vừa qua, rằng Washington không còn tin cậy chính phủ Ankara để lưu trữ các loại vũ khí. Các loại vũ khí Mỹ đang được chuyển tới căn cứ không quân deveselu tại Rumani, nguồn tin cho biết.

Deveselu, gần thành phố Caracal, là ngôi nhà mới của lá chắn phi đạn của Mỹ, đã từng chọc giận Nga. Romania là một đồng minh của Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, nhưng quốc gia này chưa bao giờ tồn trữ vũ khí hạt nhân trong thời gian đó. Chiến thuật vũ khí hạt nhân của Mỹ gần biên giới của Nga có khả năng chọc giận nước Nga và dẫn đến một sự leo thang. Trong quá khứ các phi đạn hạt nhân của Nga từng được triển khai đến Cuba trong năm 1962 điều này gần như đã khiến cuộc đối đầu Nga- Mỹ leo thang thành chiến tranh hạt nhân toàn diện.


Tom Selleck.