Hamas trộm hàng chục triệu USD từ tổ chức từ thiện World Vision để mua sắm vũ khí

Ngày:05/08/2016  
Hamas đã thâm nhập vào một tổ chức viện trợ quốc tế lớn hoạt động ở dải Gaza và chuyển hàng chục triệu đô la -  gần 60 % - ngân sách của tổ chức viện trợ này cho cánh vũ trang thuộc quân đội Hamas, Shin Bet (Cơ quan An ninh Israel) công bố hôm thứ Năm, sau một cuộc điều tra kéo dài gần hai tháng.
Muhammad Halabi đang bị An ninh Israel Bắt giữ

Tổ chức World Vision, hoạt động tại hơn 100 quốc gia và tuyển dụng 46.000 người, là nạn nhân của một kế hoạch thâu tóm phức tạp của Hamas, một nguồn từ cơ quan An ninh Shin Bet cấp cao cho biết thêm rằng cánh vũ trang của Hamas đã đánh cắp 7,2 triệu $ mỗi năm từ nguồn ngân sách dùng mua thực phẩm, hỗ trợ nhân đạo, viện trợ và các chương trình cho trẻ em khuyết tật, khoản tiền được chuyển sang để mua vũ khí, xây dựng đường hầm tấn công, và các chế phẩm khác phục vụ cho chiến tranh với Israel.

 World Vision cho biết họ đã "bị sốc" bởi những lời cảnh báo của Israel và đã thường xuyên kiểm toán độc lập và đánh giá nội bộ cũng như một loạt các kiểm soát nội bộ để đảm bảo nguồn viện trợ được chi tiêu đúng mục đích.

"Dựa trên những thông tin có sẵn của chúng tôi tại thời điểm này, chúng tôi không có lý do để tin rằng các cáo buộc là đúng sự thật. Chúng tôi sẽ xem xét cẩn thận bất kỳ bằng chứng nào được trình bày và sẽ có những hành động thích hợp dựa trên bằng chứng đó, "tuyên bố của tổ chức từ thiện cho biết.

Người phát ngôn của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, David Keyes, nói rằng "World Vision đã bị cướp và chuyển đổi từ một tổ chức NGO ( một tổ chức phi chính phủ) - thành NGW, một tổ chức chiến tranh  phi chính phủ ."  Hamas đã bòn rút hàng chục triệu đô la dành cho người nghèo và cho trẻ em Palestine bị thương, và sử dụng nó để mua sắm vũ khí "để xây dựng một cỗ máy chiến tranh, và đào đường hầm để tấn công dân thường," Keyes nói.

Ông mô tả điều này như là một "trò hề cho cả Palestine và Israel."
Nguồn tin của Shin Bet cho biết : Muhammad Halabi một kỹ sư dân sự, người điều hành chi nhánh của World Vision tại Gaza, là người của nhóm khủng bố thâm nhập vào tổ chức từ thiện trong năm 2005,sau đó thăng tiến trong công việc để trở thành người đứng đầu của chi nhánh từ thiện này trong năm 2010.

"Phạm vi xâm nhập của Hamas vào tổ chức quốc tế này là một sự kiện không bình thường", nguồn Shin Bet nói. "Nó phơi bày một khuôn mẫu nhất định."

World Vision đã không nhận thức được thực tế rằng nguồn ngân sách của họ đã được khai thác đến cấp độ chiến tranh.

Halabi đã bị bắt khi đang cố gắng để vào Israel từ bắc Gaza Strip thông qua Erez vào giữa tháng Sáu.

Trong thẩm vấn tiếp theo, An ninh Shin Bet biết được rằng người này đã được tuyển dụng bởi cánh vũ trang của Hamas vào năm 2004, và đã nhận được một "nhiệm vụ rất tập trung, thâm nhập vào một tổ chức viện trợ quốc tế và khai thác các nguồn quỹ của họ."

Tiền bị đánh cắp từ World Vision cũng đã được sử dụng để xây dựng một căn cứ quân sự ở Gaza, và để trả lương cho Lũ đoàn Izzadin Kassam một cánh vũ trang của Hamas. Theo báo cáo Hamas sử dụng hàng triệu để mua những mặt hàng cần thiết để xây dựng và duy trì cơ sở và đường hầm quân sự của mình, chẳng hạn như kim loại, hàng rào, bao gồm cho nhà kính, và đường ống dẫn.

Đây là chi phí thức ăn cho những người nghèo ở Gaza, theo nghĩa đen. Gói hàng hóa cho người Gaza nghèo đã được chuyển hướng đến tiểu đoàn Hamas ở miền bắc Gaza, Shin Bet nói thêm rằng 2.500 thùng thực phẩm, trị giá 100 mỗi thùng và 3300 thùng dầu gội sẽ không bao giờ đến tay người dân nghèo, Hamas đã lấy từ người dân Gaza. Quỹ hỗ trợ sức khỏe tâm thần cũng đã bị đánh cắp và gửi đến các cánh vũ trang sau đó khoản tiền này dùng để mua vũ khí từ các thương nhân trên núi Sinai, theo điều tra. Halabi cho biết "trong hầu hết các trường hợp anh đã phát hành giấy tờ giả" để tạo điều kiện cho chương trình này. "Đây là một kế hoạch có tổ chức. Halabi đã cố tình tuyển chọn một số người trong tổ chức cho phép anh làm những gì mình muốn. văn phòng World Vision phía đông Jerusalem đã bị An ninh đột kích trong những ngày gần đây. Đại diện của tổ chức, những người không biết những gì đã diễn ra, đã gặp gỡ với các quan chức an ninh Israel vào tối thứ Năm.

"Hamas biết làm thế nào để khai thác một điểm yếu trong việc giám sát", nguồn tin cho biết. "Trong khi chúng tôi nói về tình hình kinh tế khó khăn ở Gaza còn Hamas đang mua sắm khí tài chiến tranh."

Phát ngôn viên của Hamas là Sami Abu Zuhri nói rằng nhóm này "không có móc ngoặc nào với ông Halabi và do đó, tất cả những cáo buộc Israel là khoảng trống và nhằm mục đích để đàn áp nhân dân ta." Hamas cũng phủ nhận bất kỳ liên kết nào với quân nổi dậy ở núi Sinai.



Tom Selleck.