EU đánh thuế điên cuồng vào hãng Aple lên đến 14,6 tỷ USD

Ngày:31/08/2016  

Zcomity (31/8/2016): Khối liên minh châu Âu EU đánh thuế Aple 14,6 tỷ USD .

Đây là phán quyết về khoản thuế lớn nhất mà liên Minh châu Âu từng áp dụng cho một công ty từ trước tới nay, điều này có thể gây ra tranh cải về cánh mà EU đối xử với các công ty của Hoa Kỳ.

Cổ phiếu của Apple ban đầu đã giảm gần 3%, nhưng sau đó phục hồi hầu hết các khoản lỗ của họ. Công ty sẽ kháng cáo quyết định. họ cho biết phán quyết này làm đảo lộn hệ thống thuế quốc tế và sẽ làm hỏng công việc và đầu tư tại châu Âu. Ủy ban thực thi luật pháp của EU cho biết, chính phủ Ireland đã cấp viện trợ  bất hợp pháp cho Apple (AAPL, Tech30) bằng cách giúp hãng công nghệ khổng lồ này giảm các khoản thuế một cách giả tạo trong hơn 20 năm qua.

Margrethe Vestager viên chức thuộc Cao ủy chống độc quyền hàng đầu của châu Âu cho biết. Các nước thuộc thành viên EU không thể tự chỉ định nhằm tạo điều kiện ưu tiên thuế cho một công ty bất kỳ, như thế là bất hợp pháp. Hoa Kỳ đã lên tiếng đáp lại ngay lập tức, nói rằng cánh đánh giá thuế hồi tố của EU là không công bằng. "Hành động của Ủy ban EU có thể đe dọa và làm xói mòn các nguồn vốn đầu tư nước ngoài, môi trường kinh doanh ở châu Âu, và tinh thần quan trọng của quan hệ đối tác kinh tế giữa Hoa Kỳ và EU", một phát ngôn viên của cục Ngân khố Hoa Kỳ nói.

Quyết định này của EU đã đến ngưỡng được xem như là "một cách chuyển nhượng lợi tức từ người nộp thuế ở Hoa Kỳ vào EU,"  thư ký báo chí Ngũ Giác Đài , ông Josh Earnest cho biết. Chính quyền Obama sẽ chiến đấu cho "người nộp thuế Mỹ và các doanh nghiệp Mỹ ở nước ngoài khi họ đang bị đối xử bất công" .


Tom Selleck.