Cuba điều chế Vắc-xin chống lại bệnh ung thư Phổi

Ngày:05/08/2016  

Tòa nhà là Centro de Immunologia Molecular, thuộc Trung tâm miễn dịch Học Phân tử (CIM), được biết tại địa phương như là một nơi phát triển mạnh về công nghệ sinh học. Bên trong tóa nhà với cửa trượt bằng kính dẫn đến một hành lang trông rất hiện đại có một bàn tiếp tân duy nhất, một số đồ nội thất, cùng một mốc thời gian để tự hào về những thành tích của trung tâm này. 

Bác sỹ Cuba đang cầm trên tay loại vác-xin  CIMAvax có khả năng ức chế Ung thư, trong một loạt thử nghiệm đã giúp bệnh nhân kéo dài sự sống.

Một câu nói từ Fidel Castro được trang trí trên tường. Cơ sở này là tư tưởng của ông, sau khi tất cả - và người Cuba sẽ cần nó. Do lệnh cấm vận của Hoa Kỳ đưa ra từ năm 1960 nên Cu Ba không thể tiếp cận với các thiết bị Y Tế Dược phẩm cũng như các phương pháp điều trị từ Hoa Kỳ. Vậy nên Cuba sẽ phải thực hiện các công nghệ riêng của mình và nhiều thiết bị Y tế của họ đã ra đời ở đây, tại CIM.

Trong tòa nhà bên cạnh tiền sảnh, nhà nghiên cứu Camilo Rodriguez mở ra cánh cửa dẫn đến một phòng thí nghiệm. Những người đàn ông và phụ nữ đang bận rộn làm việc bên trong, những thứ chất lỏng trộn mẫu trên các khay và đặt trong ly tâm hình xoắn. Nơi này bắt đầu hoạt động vào năm 1980, nó tiến hành một số thí nghiệm khoa học nghiêm túc. Rodriguez cho biết Cuba đã sản xuất hơn 70% số thuốc cần thiết trong nước và sản xuất vắc-xin của riêng họ cho 21 loại bệnh khác nhau. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, cac khoản chăm sóc y tế của Mỹ cao gấp 5 lần CuBa, Tuy nhiên tuổi thọ trung bình của người CuBa lại cao hơn tí, so với ngườ Mỹ. Tuổi thọ trung bình của CuBa là 80 so với Mỹ là 79 . CuBa là đảo quốc lớn nhất trong vùng biển Caribbean, có một hệ thống y tế nhà nước. Đây là hình thức Y Tế duy nhất được phép ở đây. Phần lớn tập trung vào việc phòng ngừa bệnh; sau khi tất cả, nó thường có chi phí điều trị thấp trong việc ngăn ngừa bệnh hơn chữa trị nó. Việc chăm sóc, bao gồm cả vắc-xin, là hoàn toàn miễn phí. "Tỉ lệ Ung thư phổi chiếm 1/3 tổng số bệnh ung thư tại Cuba," Rodriguez cho biết  "Chúng tôi có 4500 bệnh nhân ung thư phổi mỗi năm. Và trong cùng một khoảng thời gian, cùng số lượng bệnh nhân chết vì nguyên nhân này."  Ung thư, dưới mọi hình thức, là nguyên nhân thứ hai gây tử vong ở Cuba. Đa số họ bị ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt. Ung thư phổi đã trở nên đặc biệt phổ biến phần lớn là do mặt hàng chủ lực của nước này - thuốc lá. Hay cụ thể hơn, xì gà Cuba.

Ông Orelve Alberto Sanchez Leal 77 tuổi ông đã hút thuốc cả đời mình, bắt đầu từ lúc bảy tuổi. Ông nói rằng ông hút ít nhất một hộp xì gà mỗi ngày. Năm 2007, ông được chẩn đoán bị ung thư phổi.
"Điều này giống như có một ngôi nhà từ trên trời rơi xuống đầu tôi," Leal nói. "Nó thực sự khiến tôi đau đớn." 
Sau khi cố gắng hóa trị và xạ trị, bác sĩ của ông có thêm một gợi ý - một thử nghiệm lâm sàng đối với vắc-xin có thể giúp kéo dài tuổi thọ của mình. Nó được gọi là CIMAvax, và trong khi CIM gọi nó là một loại vắc xin, điều quan trọng cần lưu ý là thuốc này không ngăn ngừa bệnh như một loại vaccine truyền thống, ít nhất là trong hình thức hiện tại của nó. Nó khống chế  sự tăng trưởng của khối u, hành động nhiều hơn như một phương pháp điều trị. Điều này được biết đến như một loại vắc xin điều trị.

Thay vì nhắm mục tiêu các tế bào ung thư trực tiếp, thuốc chủng ngừa đóng vai trò như một hình thức của liệu pháp miễn dịch, khai thác hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại các biến chứng của ung thư. Các nước khác cũng đang tham gia vào thử nghiệm lâm sàng cho CIMAvax, bao gồm cả Nhật Bản và một số ở châu Âu. Hoa Kỳ cũng đang quan tâm. Khi hai nước tiếp tục bình thường hóa quan hệ sau một nửa thế kỷ của tranh chấp, FDA thử nghiệm lâm sàng có thể bắt đầu trong năm nay và sẽ chạy theo quan hệ đối tác với học viện Roswell Park Cancer Institute in Buffalo, New York. Một loạt các thử nghiệm lâm sàng về loại vắc-xin mới này với 5000 bệnh nhân trên toàn thế giới, bao gồm cả 1000 bệnh nhân tại Cuba. Trong một thử nghiệm nhỏ, bệnh nhân trung bình trẻ hơn 60 đã sống lâu hơn 11 tháng nữa so với những người không nhận được chủng ngừa. Nhưng ông Orelve Leal là một trường hợp đặc biệt. Đã sống sót 9 năm kể từ khi ông được chẩn đoán.

"Đó là một căn bệnh quá khắc nghiệt đối với bất cứ ai," ông nói. "Bởi vì chúng ta luôn nghĩ rằng khi mắc phải căng bệnh ung thư nghĩa là ta biết chắc mình đang chết. Tuy nhiên, tôi vẫn sống đây." Khi nói về điều này, đôi mắt của ông sáng bóng cùng nước mắt. Đó là một chủ đề gây xúc động cho ông.
"Tôi đã nhận được cảm xúc", ông nói. "Tôi đã sống 9 năm với căn bệnh của mình, và tôi không có ý định chết vì nó."


Tom Selleck
www.Zcomity.com