Con tàu Ma " Mary Celeste" cùng bí ẩn chưa có lời giải đáp

Ngày:03/08/2016  

Câu chuyện về ”Mary Celeste” thật ra không phải là một câu chuyện ma đúng nghĩa, nhưng nhờ vào một trong các tác giả viết truyện hư cấu hay nhất của mọi thời đại, câu chuyện thực sự về con tàu này đã đi vào truyền thuyết như là một trong những bí ẩn khó hiểu nhất. 


Chính Sir Arthur Conan Doyle, khi ấy là một nhà văn trẻ, đã được giao nhiệm vụ viết một câu chuyện về một chiếc tàu thủy được phát hiện đang trôi bất định ngoài Đại tây Dương trong điều kiện thời tiết hoàn hảo nhưng lại không có người nào trên tàu. Ông đã thay đổi tên nó một chút, gọi là Marie Celeste, và thêm vào những tình tiết hư cấu. Nhưng dù sao bản thân những sự thật thôi cũng đủ kỳ lạ, và đến tận ngày nay, vẫn không ai biết được điều già đã xảy ra với mọi người  ở trên tàu Mary Celeste. Ban đầu con tàu này có tên là Amazon, được chế tạo ở Nova Scotia vào năm 1860. Nó là một chiếc thuyền có một buồm dài 30,5 m, nặng 282 tấn.


Ngay từ khi mới khởi hành, nó đã là một chiếc thuyền kém may mắn: nó gặp nhiều tai nạn và kết thúc cuộc hành trình của mình trong tình trạng bị hư hỏng nặng tại một cuộc bán đấu giá đồ phế thải ở New York vào năm 1986. Đã có 3 đời chủ của tàu Amzon , James H. Winchester, Silvester Godwin và  Benjamin Spooner Briggs, đã sửa chữa và làm mới lại nó. Họ đang ký cái tên mới cho nó ở New York là Mary Celeste. Vốn đã có kinh nghiệm với ba con tàu trước, Briggs giữ vai trò thuyền trưởng. Được biết đến như một người trung thực, ngay thẳng, tôn kính Thiên Chúa, ông là một thuyền trưởng chỉ có thể rời bỏ tàu của mình trong những điều kiện không thể làm khác được. Ngày 7-11-1872, chiếc tàu Mary Celeste rời New York với Briggs, Sarah, vợ ông và cô con gái Sophie Matilda của họ và 7 thủy thủ khác. Hàng hóa trên tàu của họ là 1700 thùng rựu của Mỹ được chuyển đến Genoa ở Ý. Một tuần sau chiếc tàu nhỏ của Anh mang tên “Dei Gratia”  rời nước Mỹ để đi theo con đường quen thuộc băng qua Đại Tây Dương. Thuyền trưởng David Reed Morehouse, từng ăn tối cùng với Briggs chỉ một vài ngày sau khi tàu Mary Celeste rời khỏi cảng, là người điều khiển tàu Dei Gratia. Ngày 4 tháng 12, tàu Dei Gratia đang ở cách xa quần đảo Azores 640 km về phía đông thì các thủy thủ thấy một chiếc tàu đang trôi bất định phía trước.

từ chiếc kính thiên văn nhỏ của mình, Morehouse có thể thấy đó là tàu Mary Celeste. Vì không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ hoạt động nào trên tàu, và cũng chẳng nhận được câu trả lời nào từ nổ lực ra hiệu cho nó của mình, nên Morehouse quyết định cử một đội thủy thủ lên tàu Mary Celeste. Thuyền phó của tàu DeiGratia, là Oliver Deveau, được cử làm người dẫn đầu nhóm thủy thủ đến đó bằng một chiếc thuyền nhỏ.

Ông phát hiện con tàu vẫn ở trong điều kiện hoàn hảo để chịu đựng được sóng gió trên biển cùng với lượng lương thực và nước uống dồi dào, nhưng bên trong có sự hư hỏng nhất định. Bên trong Boong tàu có nhiều nước lênh láng, và một ống nước bị bể. Bếp của tàu bị xê dịch khỏi vị trí của nó, chiếc đồng hồ, la2ban2 trên tàu cũng bị hư hỏng. Có vẻ như các thủy thủ chỉ vừa mới rời khỏi, vì giầy chống thấm nước và tẩu thuốc của họ vẫn còn trên tàu, nhưng dường như thuyền trưởng Briggs đãsử dụng đồng hồ bấm giờ và kính lục phân. Devcau để ý thấy tên tầu không còn chuếc thuyền cứu đắn nào cả. Phát hiện thù vị nhất là máy đo tốc độ của tàu. Mục ghi cuối cùng là vào ngày 24-11, khi tàu Mary Celeste chỉ mới vừa băng ngang qua Azores.

Điều đó có nghĩa là tàu đã trôi hơn 640km theo đường đi đã được định hướng hoàn hảo để đến được Đia Trung Hải. Đội thủy thủ Dei Gratia lúc này chia làm 2 nhóm. Một nhóm ở trên tàu của mình, còn nhóm kia lái chiếc tàu Mary Celeste đến Gibraltar. Trong số rựu được chuyển đến Genoa, chỉ có 9 thùng bị bể. Sauk hi được điều tra, tàu Mary Celeste được bán đi sau đó được đổi chủ thêm nhiều lần nữa. Sauk hi nghe về lịch sử con tàu, nhiều thủy thủ cho rằng đây không phải là con tàu họ mong muốn năm 1884, nó bị đắm ở cách bờ biển Hatti khá xa trong một vụ tai nạn được cho là lừa đảo bảo hiểm. Nhưng điều gì đã xảy ra với những người trên tàu này vào năm 1872?.

Lời giải thi1hc chính thức về sự kiện này, được đưa ra bởi những người có thẩm quyền ở Anh và Mỹ, họ cho rằng các thủy thủ đã nổi dậy chống đối rồi rời bỏ tàu. Điều này có vẻ vô lý vì đó chỉ là một chuyến đi ngắn và chẳng có dấu hiệu nào cho thấy có sự xô xát hay đánh nhau trên tàu cả. Hơn nữa Briggs vốn được coi là một thuyền trưởng nhân hậu và đáng kính. Gỉa Thuyết thứ hai rất đáng ngờ. Nó xuất phát từ Fosdyk, một người đàn ông đã để giấy lại sau khi chết, nói rằng mình là một hành khách bí mật trên tàu Mary Celeste. Ông khẳng định Briggs đã cho xây dựng một tầng đặc biệt ở mũi tàu cho con gái. Trong chuyến đi, có hai thủy thủ đang thi bơi quanh tàu thì một người bị cá mập tấn công. Khi mọi người còn lại trên tàu tụ tập trên tầng của cô con gái để xem những gì đang xảy ra, thì cấu trúc tạm thời này bị sụp đổ, làm cho tất cả họ bị rớt xuống biển và vào miệng cá mập. Fosdyk được cho là may mắn sống sót nhờ bám đợc vào một mảnh gỗ đang trôi dạt.


Lời giải thích hợp lý nhất, căn cứ vào thực tế, là tàu Mary Celeste đã gặp khó khan nghiêm trọng bởi thời tiết xấu. Khi con tàu chòng chành lắc lư trong sóng một ít rựu bị đổ ra khỏi thùng, tràn khắp nên khoang tàu. Cùng với điều này, sự chuyển động của con tàu đã khiến bếp của nó cũng bị dao động.

SO75 rằng con tàu sẽ bị đập bể, Briggs đã yêu cầu mọi người lên thuyền cứu đắm, và dự định đi theo phía sau của tàu Mary Celeste nhờ vào sợ dây leo chính, một loại dây thừng to dày, chắc được nối với nó. Vì cơ bão trở nên nghiêm trọng hơn, bằng cách nào đó sợ dây nối kết đức ra và tàu Mary Celeste TRÔI ĐI. Briggs và gia đình ông cùng với các thủy thủ bị bỏ rơi lại trong một chiếc thuyền nhỏ ngay giữa Đại Tây Dương bao la. Có một vài bằng chứng cho giả thuyết này.

Morehouse xác nhận tàu Dei Gratia của mình cũng bị hư hại bởi cơn bão trong những ngày đi đến nới phát hiện ra tàu Mary Celeste. Như đã nói lúc đầu, Deveau đã thấy rựu và nước chảy tràn khắp Boog tàu, bếp nằm sai vị trí ban đầu. Quan trọng hơn Deveau còn thấy tất cả thuyền cứu đắm đều biến mất, dây leo thì treo lủng lẳng, bị cọ sờn và đức bên mạng tàu. Thuyền ma không phải là hiện tượng hiếm hoi trong thế kỷ 19. Chiếc thuyền bườm dọc Hermania của  Hà Lan và tàu Marathon đều được phát hiện bỏ trống, nhưng vẫn trôi lênh đên trong tình trạng, trật tự hoàn hảo vào khoảng cùng thời gian với tàu Mary Celeste. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Conan Doyle, chỉ có tàu Mary Celeste mới thực sự thu hút sự quan tâm của công chúng. Dù trí tưởng tượng của ông, và cả chúng ta có thể nghĩ ra được nhiều nguyên nha6nkha1c nhau, nhưng số phận thực sự của những người trên con tàu Mary Celeste vẫn là điều mà có lẽ ta sẽ không bao giờ biết được.

Thế Anh
www.Uviet.net