Chiến Hạm Hoa Kỳ bắn cảnh báo các tàu quấy rối của Iran

Ngày:26/08/2016  

Zcomity (26/8/2016): Một ngày sau khi bốn tàu Iran quấy nhiễu một khu trục hạm của Mỹ tại vịnh Ba Tư, một đội hình hơn ba tàu chiến của Hoa Kỳ đã được bổ sung hôm thứ Tư, theo một phát ngôn viên của Hải quân Hoa Kỳ.

Tàu khu trục Stout và các tàu tuần tra ven biển Tempest và Squall trong suốt cả ngày đã bị tiếp cận bằng các thuyền nhỏ quấy rối, phát ngôn viên của Hạm đội 5 Trung tá. Bill đô thị nói với Hải quân lần, kéo theo ba phát súng cảnh báo từ tàu chiến Mỹ, lực lượng bán quân sự của Iran đang tìm kiếm thêm sự đối đầu với tàu Mỹ ở vùng Vịnh Ba Tư. Các Khu trục hạm Tempest và Squall đã được cử đến khu vực này vào hôm thứ Tư.
Đầu tiên ba tàu của Quân đoàn cách mạng Iran là "Iranian Revolutionary Guard Corps Navy " đã tiến hành băng qua cánh cung tàu Tempest ở khoảng cách 600 yards trong ba lần, gây ra sự mạo hiểm cho một vụ va chạm. Tempest đã thổi còi tàu ba lần trong khi cố gắng thiết lập liên lạc qua sóng vô tuyến, nhưng không nhận được trả lời.

"Sau đó, Tempest và Squall bị quấy rối bởi một tàu khác của Iran là WAP Iranian lớp Naser nó đã áp sát  Tempest ở khoảng cách 200 yards . Urban cho biết. "Tình trạng này trình bày một mối nguy cơ gia tăng đáng kể của sự va chạm, và các tàu của Iran từ chối để điều động một cách an toàn theo quy tắc hàng hải quốc tế, mặc dù một số yêu cầu và cảnh báo đã phát qua sóng radio, và cảnh báo hình ảnh, âm thanh từ cả hai tàu của Hoa Kỳ."

Các tàu tuần tra của Hoa Kỳ đang hoạt động tại vùng biển quốc tế vào thời điểm đó. Tàu Tempest bắn ba phát pháo sáng cảnh báo về phía các tàu của Iran và gọi trên đài phát thanh và qua loa.

"Cuối cùng, Tàu Squall đành phải bắn 3 phát cảnh báo từ súng nòng 50 li của họ, khiến tàu Iran phải quay đi," ông nói thêm.

Sau ngày đó khu trục hạm Stout, một trong số những chiến hạm thuộc nhóm tàu tấn công  Eisenhower Carrier Strike Group  đang hoạt động trong cùng khu vực khi cùng tàu WAP lớp Naser  của Iran tiếp cận, tiến đến và băng ngang qua mũi ba lần ở cự ly gần.

"Để đối phó với cách tiếp cận nguy hiểm của tàu, Khu trục Hạm Stout đã di chuyển ra xa tránh sự quấy rối từ tàu IRGCN nhằm ngăn cản tàu IRGCN  tiếp tục cách tiếp cận của họ đối với Stout," Urban nói. Chỉ Huy Hạm Đội Hải Quân Hoa Kỳ xem cả ba vụ việc nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp  trên chỉ trong một tuần mà bây giờ cho thấy đã có bốn nỗ lực quấy rối riêng biệt bởi các lực lượng của Iran.

Một quan chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết tàu tuần tra Squall đã bắn cảnh những phát súng cảnh báo. Các quan chức đã không được ủy quyền để thảo luận về các vấn đề công khai để nói nặc danh. Iran nói rằng lực lượng hải quân của nó sẽ cảnh báo hoặc đối đầu với bất kỳ tàu nào vào lãnh hải của mình. Chiếc thuyền mà đồng thời quấy rối tàu Tempest cũng vượt qua ở phía trước của tàu khu trục Stout ba lần với vận tốc cao trong khu vực này vào thứ tư . Các quan chức Hoa Kỳ gọi nó là một đánh chặn nguy hiểm, và cho biết Stout đã phải vận động để tránh va chạm.

Trong sự kiện thứ ba, ba tàu của Iran đã băng qua trước mặt Tempest ở tốc độ cao, trong phạm vi 600 yard. Bộ trưởng Quốc phòng Iran cho biết hôm thứ Năm rằng lực lượng hải quân của nước này sẽ cảnh báo hoặc đối đầu với bất kỳ tàu nước ngoài nào đi vào vùng lãnh hải của nước này, hãng thông tấn AP đưa tin.

Thế Anh.