Ấn Độ qua mặt Trung Quốc trong lĩnh vực Tự chế tạo động cơ phản lực

Ngày:29/08/2016  
Với công nghệ nâng cao mới  Advanced Technology Vehicle (ATV) cùng một lực đẩy mạnh mẽ từ động cơ scramjet tiên tiến, đã thành công trong chuyến bay thử nghiệm từ bệ phóng của Trung tâm Vũ trụ Sathish Dhawan, còn được gọi là Sriharikota Range (Shar), tại Sriharikota vào hôm chủ nhật.
Phương tiện gắn động cơ phản lực scramjet của Ấn Độ đã cất cánh khỏi mặt đất  từ Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan ở Sriharikota vào chủ nhật
Zcomity (29/8/2015): Đây là nhiệm vụ thử nghiệm đầu tiên của Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ nhằm mục đích thực hiện hóa một hệ thống động cơ đẩy Air Breathing Propulsion System lấy Oxy trong không khí trong đó sử dụng Hydro làm nhiên liệu và oxy như oxidiser. Sứ mệnh đã bắt đầu đếm ngược suôn sẻ trong 12 giờ khi ATV với động cơ scramjet có trọng lượng 3277 kg nâng lên khỏi mặt đất lúc 06:00. Chủ tịch của ISRO là ông A.S. Kiran Kumar và giám đốc Shar P. Kunhikrishnan cùng với một loạt các nhà khoa học không gian có mặt tại Sriharikota vào dịp này.


Phương tiện ATV, đã hạ cánh xuống vịnh Bengal gần 320 km từ Sriharikota sau một chuyến bay 300 giây, được theo dõi thành công trong suốt chuyến bay từ các trạm mặt đất tại Sriharikota. Với điều này, ISRO đã thực hiện tốt các chức năng của dộng cơ đẩy gồm các công nghệ trọng yếu như : hệ thống đánh lửa động cơ, hệ thống lấy không khí ở tốc độ siêu âm, cơ chế hút khí và hệ thống phun nhiên liệu.

Những thách thức về công nghệ xử lý bởi các nhà khoa học của ISRO trong quá trình phát triển của động cơ scramjet bao gồm việc thiết kế và phát triển hệ thống hấp thụ không khí ở chế độ siêu thanh, buồng đốt siêu âm, quản lý nhiệt thích hợp và thử nghiệm các động cơ trên mặt đất.

Với sự thành công này, Ấn Độ trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới đã chứng minh các chuyến bay thử nghiệm thành công của một động cơ scramjet. Nhiệm vụ này là một cột mốc quan trọng cho hệ thống giao thông không gian trong tương lai của ISRO.


Thế Anh.