10 Trẻ em thiệt mạng trong một vụ không kích của phe Liên minh do Ả Rập dẫn đầu

Ngày:14/08/2016  
Có ít nhất 10 trẻ em thiệt mạng và 21 người khác bị thương tại phía Bắc Yenmen vào hôm thứ 7. Nhóm viện trợ Medecins Sans Frontieres cho biết, nhóm phiến quân hku vực do Houthi kiểm soát đã bị đánh trúng bởi một cuộc không kích do Arập Saudi dẫn đầu vào một trường học có nhiều trẻ em.

Thảm kịch xảy ra khi Quốc hội Yemen được triệu tập lần đầu tiên sau gần hai năm, trong một động thái nhằm ủng hộ phiến quân Houthi và thách thức chính phủ lưu vong do khối Arập hậu thuẫn.
Một phát ngôn viên của liên minh Arập-dẫn đầu chưa đưa ra bình luận gi về cuộc tấn công. Arập Saudi và các nước đồng minh đã đưa ra hàng ngàn cuộc không kích chống lại Houthis kể từ khi họ dẫn dắt chính phủ dược quốc tế công nhận đang sống lưu vong hồi Tháng Ba 2015.

Nhóm cứu trợ y tế cho biết trên tài khoản Twitter chính thức của mình rằng, có 21 người bị thương và 10 trường hợp tử vong, tất cả đều dưới 15 tuổi. Mohammed Abdul-Salam, một quan chức cấp cao của phong trào Houthi đang làm việc và hỗ trợ tại một căn cứ ở Saada, đã đổ lỗi cho các cuộc tấn công gây ra thảm họa trên chủ yếu là do phe liên minh quân sự vùng Vịnh Ả Rập đã gây chiến với nhóm này trong hơn một năm qua. Ít nhất 6.400 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, khoảng một nửa trong số họ là dân thường.

Phiến quân Houthis được vũ trang và các đồng minh của họ tại đảng General People's Congress (GPC) do cựu tổng thống mạnh mẽ Ali Abdullah Saleh kiểm soát thủ đô Sanaa và cho đến nay vẫn đứng vững trước các chiến dịch phản công của liên minh.

Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi và chính phủ được quốc tế công nhận của ông xem họ như là những phần tử nổi dậy sau khi họ đã chiếm được thủ bằng vũ lực vào tháng Chín năm 2014 và đã cảnh báo họ đã chống lại, và tìm cách hợp pháp hóa quyền lực của họ thông qua quốc hội. 

Trong một tuyên bố mang trên hãng thông tấn nhà nước Saba, tổng thống Hadi gọi quốc hội này là bất hợp pháp và cảnh báo rằng các nghị sĩ tham dự nó có thể bị truy tố trước pháp luật. Sau khi các cuộc đàm phán hòa bình do Liên hợp quốc hậu thuẫn để kết thúc chiến tranh đã thất bại hồi tuần trước, Houthis và GPC tự thiết lập một hội đồng cai trị đất nước bất chấp sự phản đối của Liên Hợp Quốc và chính phủ. Hội đồng nhóm họp đã nằm trong tầm nghe thấy của vụ không kích bằng máy bay của liên quân Ảrập chỉ vài km.


Tom Selleck.