Tiến Sĩ " Mya Le Thai " Người Việt Nam Phát minh Ra loại Pin Siêu Bền, Một Bước Đột Phá Trong Công Nghệ

Ngày:31/07/2016  
Zcomity - Các nghiên cứu sinh thuộc trường Đại học Irvine California đã phát minh ra một điện cực dựa trên dây nano có thể được sạc hàng trăm ngàn lần, giúp chúng ta tiến đến gần một công nghệ pin không cần phải thay thế. Công trình mang tính đột phá này có thể dẫn đến nền công nghiệp thương mại Pin với tuổi thọ kéo dài đáng kể cho máy tính, điện thoại thông minh, các thiết bị, ô tô và cả tàu Vũ trụ không gian.

Từ lâu, Các nhà khoa học đã tìm cách sử dụng các dây nano trong pin. nó mỏng bằng 1/1000 sợ tóc của con người, chúng có tính dẫn điện tốt và có diện tích bề mặt lớn cho việc lưu trữ và chuyển giao của các electron. Tuy nhiên, những sợi nano này là vô cùng mỏng manh và không bền vững để sạc lại nhiều lần trong một chu kỳ. Trong một loại pin lithium-ion thông thường, các sội nano này sẽ dãn ra và vỡ vụn, dẫn đến rạn nứt. Các nhà nghiên Sinh UCI đã giải quyết vấn đề khó khăn này bằng cách bọc một dây nano vàng trong một vỏ dioxide mangan và sử dụng chất điện phân làm bằng một loại Plexiglas giống kem để phủ lên tập hợp của các sợi Nano này. Sự kết hợp là đáng tin cậy và giúp hệ thống pin chống lại sự rạn nứt của các sợi nano siêu mỏng trong quá trình sạc lại. Trưởng nhóm nghiên cứu là tiến sĩ Mya Le Thai, cô đã thử nghiệm sạc đi sạc lại lên đến 200.000 lần trong ba tháng mà không phát hiện sự suy giảm của công suất pin, Kết quả này sau đó dược công bố trên tạp chí khoa học American Chemical Society’s Energy Letters


Theo giáo sư Reginald Penner chủ nhiệm bộ hóa học UCI cho biết. Đây là công việc đòi hỏi sự nổ lực với một xác suất thành công là rất thấp. "Mya đã thực hiện điều này, cô cho phủ toàn bộ thứ này với một lớp gel rất mỏng và bắt đầu sạc nó", giáo sư Penner nói. "Cô đã phát hiện ra rằng chỉ bằng cách sử dụng loại gel này, cô có thể sạc đi sạc lại một cục pin hàng trăm ngàn lần mà năng suất của nó không hề suy giảm."
Xem video:

"Thật ngoạn mục", ông cũng nói thêm "bởi thông thường, phần lớn các thí nghiệm này đã kết thúc ở những lần sạc ấn tượng là 5.000;  6.000 hoặc 7.000 chu kỳ ."

"Các điện cực được bao phủ lớp gel này sẽ tốt hơn nhiều, giúp nó trở nên bền vững hơn", Tiến Sĩ Mya Le Thai nói. "Nghiên cứu này chứng minh rằng khả năng cho một loại pin điện cực dây nano siêu bền, chúng tôi có thể làm nó trở thành hiện thực."

Nghiên cứu được tiến hành phối hợp với Trung tâm nghiên cứu Nanostructures for Electrical Energy Storage Energy Frontier Research Center tại Đại học Maryland, với sự tài trợ từ cơ quan Basic Energy Sciences của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.


Thế Anh