Những đường kẻ Thần bí ở Nazca

Ngày:31/07/2016  
Vào Thập niên 1930, Khi việc đi lại bằng đường hang không ngày càng trở nên phổ biến hơn và được xem là cách dễ nhất để bang qua những đỉnh núi cao ngất ở Nam Mỹ, những hành khách bay trên vùng đồng bằng cao sừng sững của Peru đã được chào đón bởi một cảnh tượng thú vị. Phía dưới trên vùng đất khô cằn của xa mạc Nazca, khoảng 400km về phía nam Lima, và che phủ một diện tích khoảng 200 dặm vuông, là một loạt những lằn vẽ khổng lồ, nhiều vết trong số chúng có hình dạng của con người cũng như động vật, dù cũng có hang tram những đường kẻ chéo nhau, có khoảng cách ngẫu nhiên. Tất cả những người dân địa phương đều đã biết về những vết hằn kỳ lạ trên lớp đất bụi bặm, khi đạt một độ cao từ trên không, các tác phẩm thực sự của họ mới được phơi bài. Phát hiện này nhen nhóm lên mối quan tâm và các cuộc nghiên cứu vẫn còn tiếp tục kéo dài đến ngày nay: mọi người muốn biết tại sao những hình vẽ này ở nơi đó, và chúng thực sự có ý nghĩa gì. Bản thân những bức vẽ trên mặt đất này được tạo ra bằng cách sử dụng những hòn sỏi mịn riêng biệt tạo thành. Vì khu vực này có lượng mưa ít hơn 25mm mỗi năm, và tác động của gió lên bề mặt của nó là rất nhỏ, nên hình dạng của các đường kẻ vẫn tồn tại qua nhiều thế kỷ. Có hơn 100 hình phác thảo của động, thực vật, bao gồm một con khỉ, nhện chim ruồi, và thậm chí theo nhiều người nghĩ rằng còn có cả người ngoài hành tinh.

Đường kẻ có hình dạng kỳ lạ chỉ có thể nhìn thấy từ trên không

Vô số những đường kẻ thẳng tạo thành hình vuông, tam giác, hình thang và tất cả các dạng góc kỳ lạ. Chúng dường như trải theo những hướng và độ dài ngẫu nhiên, thậm chí có đường trải dài đến 14 km trên bề mặt sa mạc. Hơn 300 năm về trước, khu vực này được định cư bởi tộc người Nazca, những người phát triển vượt trội về các kỹ thuật gốm, dệt, kiến trúc. Họ đã tạo ra hệ thống tưới tiêu hiệu quả và trồng trọt thành công trong môi trường sống khắc nghiệt. Người ta tin rằng người Nazca đã vẽ ra những đường kẻ này, dù không ai xác định được chính xác thời điểm chúng được tạo ra. Cahauchi một thành phố gần đó, nằm tại khu vực phía nam của các đường kẻ này, gần đây được xem có thể là quê hương của những người vẽ ra đường kẻ Nazca. Các chuyên gia có thể suy luận rằng đại đa số người dân Nazca đã rời khỏi thành phố này sau hang loạt thảm họa thiên nhiên, còn số ít những người ở lại đã bị giết chết hoặc đuổi đi bởi những người Tây Ban Nha xâm lược. Nhưng tại sao một chủng tộc lại muốn vẽ ra những bức tranh mà người ta chỉ có thể hiểu được khi nhìn từ trên không. Có lẽ giả thuyết nổi tiếng nhất được đưa ra bởi tiến sĩ Maria Reiche. Bà đã cố gắng chứng minh rằng những đường kẻ này tương ứng với nhiều ngôi sao xuất hiện trên trời và các biểu tượng động vật thật ra là người dân bản địa mô tả các chồm sao. Nhưng quan điểm của bà không được nhiều người chấp thuận bởi một thực tế là không ai xác định được thời gian những đường kẻ này được tạo ra. Nằm trong mối quan hệ của Trái đất với sự chuyển động của vũ trụ, một đường kẻ bất kỳ theo hướng nào đi nữa cũng sẽ tương ứng với một thực thể thiên văn tại một thời điểm nào đó. Sauk hi dành cả cuộc đời nghiên cứu say mê, Bà Reiche qua đời và được chon ở thung lung Nazca vào năm 1998. Suốt thập niên 1960, nhiều nhà văn như Louis Pauwels, Jacques Bergier và Erich von Daniken đã táo bạo cho rằng những đường kẻ này là đường bang hay nới hạ cánh cho những du khách ngoài hành tinh. Một số giả thuyết khác cho rằng chúng là lịch thiên văn, rằng chúng được sử dụng cho các nghi lễ tôn giáo, hay chúng tượng trưng cho nguồn nước dưới long đất. Một chuyên gia cho rằng, trước khi các công cụ dệt được phát minh, những người đàn ông đứng dọc theo các đường kẻ này để giữ chỉ, giống như một khung dệt vải người khổng lồ. Nhưng lý do tại sao hình ảnh được thiết kế để được nhìn thấy từ trên không vẫn chưa được giải đáp. Có một giả thuyết thú vị khác cho rằng người Nazca là những phi công đầu tiên của nhân loại, đã phát minh ra kinh khí cầu bay bằng khí nóng thô sơ.

Sự hiểu biết nhiều hơn của chúng ta về văn hóa của người Nazca tiến bộ cùng những khám phá về khảo cổ, nhưng ngày nay, số phận của các đường kẻ này đang trong tình trạng hiểm nguy. Trong những năm gần đây, nhiều cơ quan quảng cáo, chính phủ đã cho khắc khẩu hiệu trên những đường kẻ này, trong khi cơn sốt khai thác mỏ vàng và đồng trong khu vực cũng góp phần làm xóa đi những tác phẩm tuyệt vời bằng các hoạt động công nghiệp cũng như giao thong. Sự gia tăng dân số trong khu vực đã kéo theo sự gia tăng của các nhu cầu tiện nghi cơ bản, nghĩa là các nhà cung cấp dịch vụ công cộng hiện nay đang lắp đặt đường dây cáp, ống nước ở khắp nơi. Cùng với tác động của thời tiết, điều này có nghĩa là những tác phẩm bí ẩn nhất của một tộc người cổ đại đang có nguy cơ bị xóa bỏ vĩnh viễn khỏi lịch sử loài người.





Thế Anh
www.Zcomity.com