Vận đen của những tàu cá Trung Quốc đi săn trộm bất hợp pháp trên Lãnh hải Indonesia

Ngày:02/06/2016  
Tổng cộng có 174 tàu cá nước ngoài đã bị bắn phá hủy. Và số phận của 20 người khác đang chờ đợi phán quyết của tòa.

Zcomity- Indonesia cho biết Hải quân nước này vào hôm thứ hai đã bắn vào một tàu đánh cá Trung Quốc khi nó từ chối lời yêu cầu ngừng đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của Indonesia, sau co tàu cùng 8 thủy thủ bị Hải quân Indonesia bắt giữ.

Một tàu khu trục nhỏ của Indonesia đã chặn các tàu đánh cá vào hôm thứ Sáu gần quần đảo Natuna ở vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia, nơi chồng lấn giáp phần cực nam của Biển Đông, người phát ngôn của Hạm Đội khu Vực Phía Tây, thiếu tá Budi Amin cho biết. Tàu khu trục đã bắn cảnh cáo trúng vào phần đuôi của tàu cá, Gui Bei Yu-27.088, sau khi nó phớt lờ các cảnh báo được lặp đi lặp lại của chúng tôi. Ông cho biết không có ai bị thương.
"Vụ bắt giữ này được thực hiện cho thế giới thấy rằng Indonesia sẽ có những hành động kiên quyết chống lại các tàu vi phạm chủ quyền lãnh thổ của chúng tôi," Amin nói. Indonesia thực hiện theo các thủ tục chuẩn quốc tế trong việc đối phó với các tàu nước ngoài xâm nhập lãnh thổ của mình, bao gồm ra cờ hiệu , phát thông báo và bắn cảnh cáo.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết vùng biển Đông.

Căng thẳng giữa hai nước bùng lên trong tháng Ba khi Indonesia chặn một tàu cá Trung Quốc ngoài khơi quần đảo Natuna. Một tàu bảo vệ bờ biển của Trung Quốc đang nổ lực giải thoát cho một tàu cá của họ trốn thoát trong lúc bị cảnh sát biển Indonesia truy đuổi.

Indonesia, quốc gia có nhiều quần đảo lớn nhất thế giới, đã đưa ra một lập trường cứng rắn đối với bất cứ tàu cá không hợp pháp nào của nước ngoài xâm nhập lãnh hải nước này kể từ khi Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo nhậm chức vào năm 2014.

Bộ trưởng Bộ Hàng hải và Thủy sản Susi Pudjiastuti đã giám sát việc bắt giữ gần 200 tàu cá nước ngoài bị buộc tội đánh cá bất hợp pháp.

Tổng cộng có 174 tàu cá nước ngoài đã bị bắn phá hủy. Và số phận của 20 người khác đang chờ đợi phán quyết của tòa.


Thế Anh
www.Zcomity.com