Trang Web của Hồi giáo Thánh chiến (Jihadist ) thu lợi nhuận từ quảng cáo Adsense của Google

Ngày:04/06/2016  
Một người Hồi giáo theo chủ nghĩa cực đoan bị kết án tại Indonesia sở hữu một trang web thánh chiến nổi tiếng đã thu lợi nhuận từ nền tảng quảng cáo trực tuyến, theo báo cáo ..Muhammad Jibril Abdul Rahman người sở hữu trang Web Arrahmah.com nổi bật nhờ những hình ảnh về chặt đầu đã thu hút được 600.000 người, đạt một triệu lược xem mỗi tháng và sử dụng các nền tảng như Adsense của Google đặt tính năng quảng cáo từ các công ty như Microsoft, IBM và Citigroup, theo tờ Financial Times Anh cho biết.

Jibril, được mệnh danh là "Hoàng tử của "Thánh Chiến", 'bị kết án 5 năm tù vì vai trò của mình trong vụ đánh bom năm 2009 tại khách sạn JW Marriott và Ritz-Carlton Jakarta khiến 7 người thiệt mạng.

Jibril đã bị buộc tội " biết rõ về âm mưu khủng bố", giúp những kẻ đánh bom và giả mạo giấy tờ.

Là thành viên của nhóm khủng bố Đông Nam Á Jemaah Islamiyh có liên kết với mạng lưới khủng bố Quốc tế Al Qaeda, Jibril Abdul Rahman là một trong ba người bị xử phạt bởi Bộ tài chính Hoa Kỳ trong năm 2011, Bộ tài chính Hoa Kỳ nêu rõ "Hoa Kỳ người đều cấm những cá nhân tham gia vào các giao dịch với những người này. và tài sản mà của họ sở hữu thuộc thẩm quyền của Hoa Kỳ và hiện đang bị đóng băng. "   Google cho biết tài khoản Adsense trên Arrahmah.com đã ngừng hoạt động, mặc dù trang web của anh vẫn còn kết nối với một thị trường quảng cáo trực tuyến tổng trị giá (160 tỷ USD) trên toàn cầu thông qua bên thứ ba người vẫn đang đặt quảng cáo trên trang web này.

"Chúng tôi tập trung vào giá trị mạng lưới quảng cáo của chúng rất nghiêm túc cũng như đầu tư thời gian và nguồn lực đáng kể để loại bỏ những tác nhân xấu ra khỏi hệ thống. Chúng tôi có những chính sách và điều khoản sử dụng nghiêm ngặt chi phối các loại hình của những nhà xuất bản mà chúng tôi cho phép tham gia chương trình AdSense ", Google cho biết.


Hãng Citigroup cho biết trong một tuyên bố về các quảng cáo của họ xuất hiện trên trang web : "Chúng tôi có một số chính sách và thủ tục tại chỗ cho các nhà cung cấp của chúng tôi, hệ thống được thiết kế để giúp ngăn chặn quảng cáo của chúng tôi xuất hiện trên các trang web không phù hợp", "Trong trường hợp này, chúng tôi đã nhanh chóng hành động để khắc phục vấn đề này và đã tiến hành các bước để đảm bảo quảng cáo của chúng tôi sẽ không xuất hiện trên trang web này trong tương lai." Citigroup cho biết thêm.

Jibril Abdul Rahman là "tên khủng bố trực tuyến quan trọng nhất tại khu vực Đông Nam Á", theo Rohan Gunaratna, Giám đốc Trung tâm Quốc tế về bạo lực chính trị và Nghiên cứu chống khủng bố tại Đại học Công nghệ Nanyang tại Singapore.

"Mục đích của trang web của Rahman là phân cực và là một dạng hình thái chín muồi cho việc tuyển dụng," Gunaratna nói.

Theo chỉ định của Hoa Kỳ một hành vi gay quỹ hoặc tài trợ cho những kẻ khủng bố có thể bị phạt 20 năm tù giam hoặc phạt tiền 1 triệu USD, nhưng bản chất tự động hóa cao của vị trí đặt quảng cáo trực tuyến của Google vô tình không nhận ra và nó đã hiện quảng cáo trên trang web tuyên truyền.


Thế Anh (Dịch và tổng hợp)