ThaiLand trồng rừng bằng cách thả hàng triệu cây giống bằng máy bay

Ngày:04/06/2016  

Như hậu quả của việc phá rừng, chỉ còn 6,2 triệu km vuông còn lại so với 16 triệu km vuông rừng từng bao phủ Trái Đất  trước đây. Ngoài việc ảnh hưởng đến sinh kế của người dân, nạn phá rừng tràn lan khắp thế giới đang đe dọa một loạt các loài cây, bao gồm các cây quả hạch Brazil và các nhà máy sản xuất cacao và Cọ Acai ; các loài động vật, bao gồm nguy cơ tuyệt chủng của loài khỉ trong các khu rừng xa xôi ở Tây Nguyên của Việt Nam, góp phần làm tăng biến đổi khí hậu thay vì trồng nhiều cây xanh giảm thiểu nó (Phá rừng góp 15% gây hiệu ứng nhà kính ).

Trong khi độ che phủ rừng của thế giới đang bị phá hoại một cách không nao núng bởi nền công nghiệp,chăn nuôi gia súc, các dự án khai thác gỗ và hạ tầng cơ sở bất hợp pháp, Thái Lan đã tìm thấy một cách duy nhất để khắc phục: bằng cách sử dụng một kỹ thuật canh tác được gọi là ném bom hạt giống hoặc trồng rừng trên không, nơi những cây xanh được trồng bằng cách ném hạt hoặc thả từ máy bay hoặc các máy bay không người lái bay.


Tạp chí Guardian giải thích cách thức hoạt động của phương thức ném bom hạt giống:

Các cây chứa trong lớp vỏ hình nón được thiết kế để tự chôn mình trong lòng đất tại cùng một chiều sâu như thể chúng đã được trồng bằng tay. Chúng có chứa phân bón và một chất liệu thấm ẩm xung quanh, tưới nước vào rễ của cây. Các vỏ chứa được làm bằng kim loại nhưng chúng sẽ nhanh chóng tự hủy để cây có thể đặt gốc rễ của nó vào trong đất.


Vào tháng Bảy năm 2013, Thái Lan đã bắt đầu một dự án thí điểm năm năm mà sử dụng các phương pháp phục hồi rừng trên không để tăng tái tạo rừng. Hạt giống từ các nhà máy địa phương bao gồm phayungs, mongs Maka và kaboks đã được thả xuống với mục đích tái tạo một khu bảo tồn động vật hoang dã ở tỉnh Phitsanulok, biến nó thành một khu rừng khỏe mạnh, màu xanh lá cây vào năm 2017.

Ý tưởng về ném bom hạt giống đầu tiên xuất phát tại Nhật Bản từ thời xa xưa của "tsuchi dango" hay "bánh bao trái đất." Trong thế kỷ 20, Masanobu Fukuoka, một người ủng hộ phổ biến rộng rãi ý tưởng "Do Nothing Farming," tạm dịch là (chẳng cần phải canh tác). Các ghi chép sớm nhất được biết đến của phương thức ném bom hạt giống đã trở lại vào năm 1930, khi máy bay được sử dụng để trồng lại một số khu vực ở vùng núi Honolulu.

Nhưng ý tưởng áp dụng việc nuôi trồng hạt giống trên quy mô công nghiệp, để phục hồi lại khu vực rộng lớn cho cây xanh, đã không nhận được sự chú ý cần thiết cho đến năm 1999, khi Tập đoàn khổng lồ của  Mỹ là Lockheed Martin Aerospace có kế hoạch trồng 900.000 cây con trong một ngày. Kế hoạch của họ là sử dụng lớn máy bay vận tải C-130, loại thường được sử dụng bởi quân đội Mỹ để ném bom trải thảm trên vùng chiến sự, đã được xem xét cho Scotland - giúp giảm một nửa chi phí của phương pháp thủ công và tiết kiệm khối thời gian.

Máy bay thường được sử dụng rộng rãi để chống cháy rừng, thả hàng cứu trợ trong thời điểm thiên tai, bay, cũng như ném bom hủy diệt, nhưng ý tưởng này về việc khắc phục những gì chúng ta đã phá hủy - ngay cả với tỷ lệ thành công 70% - là vũ khí tốt nhất của chúng ta để chống lại nạn phá rừng. Bạn nghĩ sao về điều này? Xin hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn trong phần bình luận dưới đây.



Thế Anh
www.zcomity.com