Sức Mạnh Của Hệ Thống Phalanx CIWS Lớp Bảo Vệ Cuối cùng Trên Chiến Hạm Mỹ

Ngày:04/06/2016  

Phalanx (CIWS) của Hải quân Mỹ, là dòng mới nhất của hệ thống phòng thủ chống rocket nhỏ và tên lửa tầm gần. Khi phát hiện đe dọa bay vào tầm bắn, nó sẽ tự động tung ra một luồng đạn xuyên giáp. Và điều này không phải là tất cả niềm vui cho Hải quân. Quân đội Mỹ hiện đang phát triển phiên bản riêng land-locked có tên là Centurion C-RAM.

Trước tiên, chúng ta tìm hiểu chút ít về lịch sử của những phiên bản thiết kế ban đầu.Phalanx CIWS do phân hãng của General Dynamics phát triển vào những năm 1970. Đến năm 1992, phân hãng này sáp nhập vào công ty Hughes Missile Systems, rồi tiếp tục gia nhập tập đoàn Raytheon.


Phalanx CIWS, còn được gọi là "tiếng rít trên biển", ban đầu được phát triển vào cuối những năm 1960 như một thiết bị Bảo vệ đầu cuối và được trang bị trên các Chiến Hạm Hoa Kỳ để chống lại các tên lửa chống hạm (AShMs). Nó thực chất là một khẩu súng Gatling tự động nhắm mục tiêu. Phalanx sử dụng loại đạn xuyên giáp 20mm M61 Vulcan autocannon, liên kết với một hệ thống radar Ku-band và Forward Looking Infrared (FLIR) để nhắm mục tiêu. Toàn bộ hệ thống khép kín này có thể tự động hóa, định vị, theo dõi bám theo các mục tiêu chuyển động nhanh .


Nguyên mẫu đầu tiên được lắp đặt trên tàu USS King vào năm 1973. Tuy nhiên, với công nghệ thời đó tương đối cổ xưa, nên nhiều phiên bản nâng cấp hệ thống điều khiển bằng máy tính là cần thiết trong những năm qua để cải thiện tính sẵn sàng chiến đấu.

Hệ thống bao gồm pháo nhiều nòng Gatling M61A1 Vulcan và Radar điều khiển hỏa lực, có thể tiêu diệt các mục tiêu ở khoảng cách 3,6 km.

Trong môi trường chiến đấu, radar của hệ thống phòng thủ Phalanx sẽ rà soát mọi thứ xung quanh nhằm tìm kiếm các mục tiêu và lọc ra mục tiêu nguy hiểm nhất. Sau khi xác định chính xác mục tiêu, radar này sẽ tính toán vị trí của kẻ địch sau đó khẩu pháo M61A1 Vulcan khai hỏa.

Radar của hệ thống Phalanx CIWS được biết đến khi sở hữu công nghệ chỉ điểm khép kín với khả năng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, phát hiện, đánh giá, khóa mục tiêu và đánh giá hiệu quả hoàn toàn tự động.

Còn pháo đa nòng Gatling M61A1 Vulcan có thể sử dụng đạn cỡ 20mm với tốc độ 4.500 viên/phút. Ngoài ra, pháo hạm này cũng có thể bắn được nhiều loại đạn khác nhau, từ đạn thông thường, hay đạn xuyên giáp vỏ tự hủy (APDS)...

Với tầm hoạt động cực ngắn, Phalanx CIWS sẽ phát huy hiệu quả cao nhất với các mục tiêu trên không.

Xem Video:



The Anh Nguyen
www.Zcomity.com