Sự Hiện Diện Quân Sự Của Mỹ Tại 5 Căn Cứ Trên Lãnh Thổ Philippines

Ngày:04/06/2016  

Zcomity - Một thỏa thuận gần đây giữa Mỹ và Philippines nhằm mở đường cho sự hiện diện quân sự thường trực mới của Mỹ dọc theo năm căn cứ, điều này giúp Hoa Kỳ dễ dàng triển khai các lực lượng luân phiên gần Biển Đông.

Các căn cứ bao gồm:


1#. Antonio Bautista Air Base. Nằm gần thủ phủ của tỉnh đảo Palawan, đó là vị trí chiến lược gần quần đảo Trường Sa đang tranh chấp ở Biển Đông.

2#. Basa Air Base. khoảng 40 dặm về phía tây bắc thủ đô của Philippines, Manila, căn cứ không quân đầu tiên được xây dựng bởi , Lực Lượng không quân Hoa Kỳ trước Chiến tranh thế giới II.

3#. Fort Magsaysay. Phía bắc đảo Luzon, Fort Magsaysay là căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Philippines, và là một trong những khu vực huấn luyện chính của quân đội Philippines.

4#Lumbia Air Base. Nằm trên hòn đảo phía nam Mindanao, căn cứ không quân được kết nối tới một sân bay dân sự. Theo các báo cáo của giới truyền thông địa phương cho biết, một cơ sở mới của Mỹ sẽ sớm bắt đầu được Xây dựng tại đây.

5#. Mactan-Benito Ebuen Air Base . Nằm trên đảo Mactan thuộc bờ biển Tỉnh Cebu ở miền trung Philippines. Ban đầu nó được xây dựng bởi không quân Mỹ trước khi lực lượng Mỹ đồn trú tại đây đã rời khỏi Philippines vào đầu những năm 1990 ..


Hoa Kỳ sẽ thiết lập "các cơ sở hậu cần thường trực nhằm hỗ trợ triển khai các lực lượng luân phiên", một quan chức quốc phòng biết rõ hiệp định này cho biết. Lầu Năm Góc có thể sẽ đầu tư mạnh vào các dự án xây dựng nhằm tăng cường năng lực tại 5 căn cứ trên.


Thỏa thuận này đã được hoàn thành vào ngày thứ Sáu.

Sự hiện diện luân phiên sẽ có hiệu lực, cho phép Mỹ đặt các thiết bị quân sự và các nhân viên trên lãnh thổ Philippines trong thời gian dài nếu các nhiệm vụ được Chính quyền Manila phê duyệt.

Sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Philippines, một thuộc địa trước đây Mỹ, từng bị nhiều người Philippines phản đối, một phần bởi vì các hành vi nghịch ngợm của binh sĩ vi phạm các quy tắt gây tay tiếng trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam khi nước này từng cung cấp lính đánh thuê cho người Mỹ. Điều đó đã dẫn đến sự rút lui hoàn toàn của các lực lượng Hoa Kỳ trong những năm đầu thập niên 1990.

Nhưng gần đây, chính phủ Philippines đã tìm kím sự hậu thuẫn mới từ Hoa Kỳ giữa lúc Trung Quốc đã tăng cường việc khẳng định chủ quyền lãnh thổ đối với các hòn đảo đang tranh chấp và tiến hành các hoạt động quân sự hóa gần bờ biển Philippines.

Danh sách các căn cứ trên đã làm ngạc nhiên nhiều nhà phân tích dự đoán trước đó,  nó bao gồm một số cựu tiền đồn quân sự của Hoa Kỳ chẳng hạn như Căn cứ Hải quân Subic BayNaval Air Station Cubi Point, cả hai vị trí chiến lược trên bờ biển phía tây bắc, hay Clark Air Base gần Manila. Những cơ sở là trụ cột để hỗ trợ hậu cần trong thời chiến tranh Việt Nam.


The Anh Nguyen
www.Zcomity.com