NATO ủng hộ các nước ở khu vực Biển Đông muốn phát triển khả năng quốc phòng

Ngày:13/06/2016  
Tướng Petr Pavel, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, Tuyên bố trong lúc tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 15 tại Singapore, ông nhấn mạnh: “Chúng tôi cố gắng giữ cho hoạt động của mình khoanh vùng trong khu vực và không can thiệp vào các vấn đề của các khu vực khác”.

Tuy nhiên, ông cho biết liên minh quân sự gồm 28 nước chủ yếu gồm các quốc gia châu Âu và Bắc Mỹ này sẵn lòng ủng hộ các nước ở khu vực Biển Đông muốn phát triển khả năng quốc phòng, chia sẻ thông tin tình báo và cách thực hành tốt nhất về an ninh hành hải.

Ông Pavel nói khối quân sự NATO sẽ theo dõi cẩn trọng các động thái của Trung Quốc tại Biển Đông và ủng hộ bất kỳ giải pháp nào dựa trên đàm phán chính trị và ngoại giao.

Tướng Pavel cũng đồng thời thúc giục các bên liên quan tuân thủ các luật lệ và quy chuẩn quốc tế trong các vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

Đồng thời, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter Phát biểu trong sự kiện Đối thoại Shangri-La hôm 4/6 tại Singapore, cho biết, có sự lo lắng ngày càng tăng trong khu vực về các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông.

Thế Anh