Khủng bố Hồi giáo IS tung video đe dọa tàn phá các tượng Nhân Sư và Kim Tự Tháp ở Ai Cập

Ngày:09/06/2016  
Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS mới đây tung đoạn video trong đó họ đe dọa sẽ phá hủy các tượng nhân sư và những Kim Tự Tháp cổ Ai Cập, nhóm khủng bố này sẽ đẩy mạnh các cuộc tấn công phá hủy các nền văn hóa cổ đại. Trước đó IS đã tàn phá một số địa điểm di tích cổ mà họ cho là ' dị giáo ' tại Nimrud, Mosul và Palmyra là một phần trong nổ lực để chứng minh đường lối cứng rắn của họ rằng, các nền văn hóa có trước đạo Hồi là' phạm thượng '.

Tòa nhà này biểu tượng cho thấy ngôi đền Nabu  bị IS san bằng trên mặt đất
Trong đoạn video IS khẳng định rằng đó là nhiệm vụ tôn giáo của họ để tiêu diệt các Kim Tự Tháp Ai Cập và tượng Nhân Sư. Các phần tử cực đoan hiện đang có mặt tại bán đảo Sinai của Ai Cập, mà họ đã tuyên bố là vùng lãnh thổ "Wilayat Sayna".

Khủng bố IS đứng ra lãnh chịu trách nhiệm vụ bắn rơi máy bay A321 Nga, trên sa mạc Sinai trong tháng 10 năm 2015 đã giết chết tất cả 224 hành khách cùng phi hành đoàn.

Việc tàn phá các địa điểm cổ đại đã bị Liên Hiệp Quốc (LHQ) lên án là tội ác chiến tranh và các nhà lãnh đạo thế giới đã bày tỏ sự ghê tởm đối với nhóm khủng bố khét tiếng này. Trong đoạn video dài 9 phút cho thấy IS cam kết sẽ phá hủy Đại kim tự tháp Giza gần thủ đô Cairo của Ai Cập, " IS cho rằng những khu di tích cổ đại được xây dựng bởi những kẻ ngoại đạo".

Trong đoạn video tuyên truyền riêng lẻ khác, một chiến binh thề sẽ phá đền thờ Nabu 2.500 năm tuổi tại thành phố Assyria cổ đại của Nimrud, hiện đang bị IS kiểm soát, trước cảnh phim một vụ nổ san bằng một bức tường cổ. Đoạn video có tựa đề " The Axe of Ibrahim, the Intimate Friend of Allah' trong đó có những thông tin được khắc trên tường của  ngôi đền Nabu trước khi vụ nổ xảy ra được ghi hình từ nhiều góc độ khác nhau, hiện vẫn chưa có nguồn tin độc lập nào xác nhân vụ tàn phá này.
IS đang dùng máy cắt để phá hủy bức tượng cổ

IS cũng tuyên bố đã phá hủy Adad và Mashki Gates phần lớn của bức tường pháo đài Nineveh bằng xe ủi đất. Những hình ảnh phá huỷ này đã được IS phát hành vào giữa tháng.

Isis đã nắm quyền kiểm soát thành phố Palmyra của Syria hồi tháng 5/2015. Họ đã nhanh chóng phá hủy các di tích cổ và sử dụng giảng đường làm bối cảnh cho những video tuyên truyền của họ.

Lực lượng kiểm soát các khu di tích này sau đó đã bị quân đội Syria dưới sự hỗ trợ không kích của Nga đã chiếm lại được Thành phố này sau 3 tuần giao tranh.
Ảnh: chiến binh IS đang đập phá tượng cổ tại Iraq hồi năm 2015
Trong năm 2015, IS công bố video đập phá và cho nổ tung các tượng đài ở thành phố cổ Nimrud, phía bắc Iraq. Nhóm cũng đã phá bức tượng điêu khắtc cổ đại Assyria tại bảo tàng Mosul, và được cho là đã cày nát những tàn tích của Hatra, phía tây nam Mosul.




Thế Anh
www.Zcomity.com